Thế giới

Điện Kremlin hoan nghênh mong muốn gia nhập BRICS của Thổ Nhĩ Kỳ

Kim Phượng 05/06/2024 - 07:12

Nga hoan nghênh mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một phần của nhóm các quốc gia BRICS, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đồng thời tiết lộ chủ đề này sẽ nằm trong chương trình nghị sự hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của BRICS.

image_2024_06_04_23_54_24.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc gặp ở Sochi, Nga. Ảnh: Sputnik

Ông Peskov cho biết ngày càng có nhiều sự quan tâm đối với BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi) - tổ chức gồm các quốc gia: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ethiopia, Iran, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Hôm 3-6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan bắt đầu chuyến thăm Bắc Kinh và đã hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị cùng nhiều quan chức.

Trong cuộc nói chuyện tại Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa, khi được hỏi liệu Thổ Nhĩ Kỳ có muốn tham gia BRICS hay không, ông Fidan nói "tất nhiên là chúng tôi muốn, tại sao chúng tôi lại không?". Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời ông Fidan cho biết Ankara cũng đang để mắt đến sự hợp tác với các thành viên BRICS và ông sẽ tham dự một cuộc họp dự kiến ​​của nhóm vào tuần tới tại Nga.

Hiện chưa rõ liệu Ankara có thực hiện các bước để gia nhập nhóm BRICS hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã bị các đồng minh phương Tây chỉ trích trong những năm gần đây vì mối quan hệ với Nga, với một số ý kiến ​​cho rằng "trục" của nước này đang dịch chuyển khỏi liên minh quân sự phương Tây.

Ankara đã bác bỏ điều này, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là thành viên tận tâm của liên minh và duy trì mục tiêu trở thành thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Kremlin hoan nghênh mong muốn gia nhập BRICS của Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.