Công nghệ

Điện Kremli và Tổng thống Pháp lần đầu lên tiếng về vụ bắt giữ nhà sáng lập Telegram

Báo Tin tức 27/08/2024 - 06:18

Ngày 26-8, cả Điện Kremlin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đã lần đầu tiên lên tiếng về vụ bắt giữ nhà sáng lập Telegram, tỷ phú người Nga Pavel Durov.

Chú thích ảnh
Tỷ phú sáng lập Telegram Pavel Durov phát biểu tại một hội nghị ở Barcelona, Tây Ban Nha ngày 23-2-2016. Ảnh (tư liệu): Getty Images/TTXVN

Trong một phát biểu đưa ra ngày 26-8, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói rằng phía Liên bang Nga vẫn chưa biết người sáng lập ứng dụng Telegram, tỷ phú Pavel Durov bị Pháp cáo buộc tội gì khi bắt giữ tỷ phú này vào tối 24-8 bên ngoài Paris.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, nên cần chờ tình hình trở nên rõ ràng hơn, để xem chính xác là phía Pháp cáo buộc người sáng lập ứng dụng Telegram về tội gì trước khi bình luận thêm.

Trong khi đó, hãng tin Tass dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết Đại sứ quán nước này tại Pháp đã thực hiện các bước cần thiết để làm rõ tình hình xung quanh vụ bắt giữ Pavel Durov.

Xem video người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói về vụ bắt giữ người sáng lập ứng dụng Telegram, tỷ phú Pavel Durov. Nguồn: Reuters

Về phía Pháp, cùng ngày, Tổng thống Emmanuel Macron đã phủ nhận việc bắt giữ nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram người Nga Pavel Durov mang động cơ chính trị, nhấn mạnh việc đưa ra phán quyết vụ án tùy thuộc vào các thẩm phán điều tra.

Trên mạng xã hội X, ông Macron chia sẻ: "Việc bắt giữ chủ tịch Telegram trên đất Pháp diễn ra như một phần của cuộc điều tra tư pháp đang được triển khai. Đây không phải là quyết định chính trị. Việc đưa ra phán quyết về vấn đề này tùy thuộc vào các thẩm phán", đồng thời khẳng định ông đã đọc được "thông tin sai lệch" liên quan đến vai trò của Pháp trong vụ án này.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố nêu trên của ông Macron tương đương với xác nhận chính thức đầu tiên về vụ bắt giữ tỷ phú Durov, gần hai ngày kể từ khi nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram bị giam giữ tại sân bay Le Bourget bên ngoài Paris ngay sau khi hạ cánh trên một chiếc máy bay phản lực tư nhân đến từ Azerbaijan.

Trong khi đó, một phát ngôn viên cảnh sát nói với Reuters rằng tỷ phú Durov đang bị các cơ quan tội phạm mạng và gian lận quốc gia điều tra vì không hợp tác về tội phạm mạng và tài chính trên Telegram, đồng thời cho biết thêm là tỷ phú Durov vẫn đang bị giam giữ.

Xem video Tổng thống Emmanuel Macron chia sẻ trên mạng xã hội X về vụ bắt giữ người sáng lập ứng dụng Telegram, tỷ phú Pavel Durov. Nguồn: Reuters

Liên quan tới vụ việc này, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cùng ngày cho biết đã nắm được thông tin về vụ bắt giữ tỷ phú Pavel Durov nhưng hiện chưa thể đưa ra bình luận.

Trong thông báo, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc nêu rõ: “Ở giai đoạn điều tra này, chúng tôi không có đủ thông tin và sẽ còn quá sớm để chúng tôi đưa ra bình luận”.

Trước đó, tỷ phú Pavel Durov, 39 tuổi, được mệnh danh là "Mark Zuckerberg của Nga", có quốc tịch Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã bị bắt giữ tại Pháp để phục vụ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát tập trung vào cáo buộc ứng dụng Telegram thiếu các biện pháp kiểm duyệt.

Theo ước tính của Forbes, ông Durov có khối tài sản trị giá 15,5 tỷ USD. Còn ứng dụng Telegram do ông Durov sáng lập có gần 1 tỷ người dùng, đặc biệt có ảnh hưởng ở Nga và các nước thuộc Liên Xô trước đây.

Vào tháng 4 vừa qua, ông Durov cho biết một số chính phủ đã tìm cách gây sức ép với ông, nhưng ứng dụng này nên vẫn là một nền tảng trung lập chứ không phải là "một thế lực địa chính trị".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Kremli và Tổng thống Pháp lần đầu lên tiếng về vụ bắt giữ nhà sáng lập Telegram

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.