Thể thao

Điền kinh Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 19: Giải bài toán giành huy chương

Ngân Hà 23/07/2023 - 07:36

Giành được 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương đồng tại Giải điền kinh vô địch châu Á 2023 diễn ra tại Thái Lan vừa qua là tin vui với điền kinh Việt Nam.

Nhưng vẫn phải thừa nhận kết quả này là chưa đủ để các nhà quản lý, vận động viên tự tin giải bài toán giành huy chương tại đấu trường Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) diễn ra vào tháng 9-2023 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

vdv.jpg
Đội tuyển chạy tiếp sức 4x400m nữ của Việt Nam tại Giải điền kinh vô địch châu Á 2023. Ảnh: Ngọc Quỳnh

Những điểm sáng

Tại Giải điền kinh vô địch châu Á 2023 tại Thái Lan mới đây, đội tuyển điền kinh Việt Nam tham dự gồm 20 tuyển thủ, hầu hết là những vận động viên trọng điểm vừa giành huy chương ở SEA Games 32 vừa qua. Qua giải đấu, có thể thấy thành tích của một số gương mặt trọng điểm đã không thành công như mong đợi.

Ví như Nguyễn Thị Oanh không thể tạo bất ngờ tại đấu trường châu lục khi chỉ về đích thứ 5 với thông số 4 phút 18 giây 84 ở cự ly 1.500m nữ. Một phần lý do dẫn đến sự không thành công này được chỉ ra do cô gái người Bắc Giang bị ốm. Song theo giới chuyên môn, kể cả sức khỏe bảo đảm thì cô cũng khó san lấp thành tích với các vận động viên ở nhóm 3 người dẫn đầu. Bên cạnh đó, một số gương mặt nổi trội như Nguyễn Thị Thu Hà (800m nữ), Phạm Thị Hồng Lệ (5.000m nữ), Nguyễn Trung Cường (5.000m nam), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa) đều thi đấu không thành công.

Dù vậy, trong hành trình của đội tuyển điền kinh Việt Nam tại giải đấu này, cũng có những điểm sáng như tấm Huy chương vàng ở nội dung 4x400m nữ của bộ tứ vận động viên Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Minh Hạnh, Nguyễn Thị Ngọc. Hay tấm Huy chương đồng của Nguyễn Thị Hường ở nội dung nhảy 3 bước với thành tích 13m68.

Nguyên Trưởng bộ môn Điền kinh (Cục Thể dục - Thể thao) Dương Đức Thủy lý giải: “Đội tuyển điền kinh Việt Nam đang có sự thay đổi về mặt nhân sự. Lực lượng mới còn rất mỏng, chưa thể đáp ứng được chất lượng như lứa vận động viên cũ và chỉ ở mức trung bình so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, ở Giải điền kinh vô địch châu Á, điền kinh Việt Nam cũng xác định tâm thế không đặt nặng thành tích và xem đây là cữ dượt tốt cho ASIAD 19. Có lẽ, sự thoải mái về tâm lý đã giúp các tuyển thủ giành huy chương”.

Quyết tâm chinh phục sân chơi lớn

Theo Phụ trách bộ môn điền kinh (Cục Thể dục - Thể thao), kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, nếu chỉ lấy thành tích tại Giải điền kinh vô địch châu Á làm thước đo để hướng đến ASIAD sẽ thấy hành trình ra “biển rộng” ASIAD sắp tới của điền kinh Việt Nam sẽ không hề dễ dàng. Đơn cử như thành tích của đội 4x400m nữ (3 phút 32 giây 36), dù cao hơn thành tích của chính mình ở SEA Games 32 vừa qua, nhưng vẫn chưa đủ tranh chấp Huy chương vàng tại ASIAD 19. Bên cạnh đó, Trung Quốc, Bahrain, Hàn Quốc không cử vận động viên tham dự nội dung này ở giải đấu trên đất Thái Lan nhưng sẽ dự và tranh chấp Huy chương vàng ở ASIAD 19.

Nhóm các vận động viên chạy tốc độ của Việt Nam đã rất nỗ lực và cũng giành được những thành tích đáng nể tại Giải điền kinh vô địch châu Á 2023 như Ngần Ngọc Nghĩa giành quyền vào bán kết 100m nam với thông số 10 giây 53, bán kết 200m nam (21 giây 20); Trần Thị Nhi Yến vào đến chung kết 100m nữ với thành tích 11 giây 64, vào bán kết 200m nữ với thành tích tốt nhất mùa giải 2023 là 24 giây. Đây là những gương mặt được kỳ vọng kế tiếp cho các đàn anh, đàn chị trong tương lai.

"Tuy vậy, họ chưa đủ trình độ tranh chấp Huy chương vàng với Veronica Shanti (Singapore, 200m) hay Puripol Boonson (Thái Lan, 100m và 200m). Điều này cho thấy điền kinh Việt Nam vẫn còn phải “đãi cát tìm vàng” thêm nhiều năm nữa”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hiếu thông tin, toàn đội đang bước vào giai đoạn nước rút vì chỉ còn khoảng hơn 6 tuần nữa là bước vào ASIAD 19. Để chuẩn bị cho đấu trường này, Ban huấn luyện cũng đã tính toán, chuẩn bị cho nhóm vận động viên trọng điểm đi tập huấn ở nước ngoài. Địa điểm dự kiến là Thượng Hải (Trung Quốc) nhằm giúp các vận động viên làm quen với thời tiết, khí hậu.

Hướng đi được đánh giá đúng hiện nay của điền kinh Việt Nam là đầu tư vào những nội dung chạy tiếp sức, đã có lớp kế cận của 4x400m nữ, nhưng cần thêm các chân chạy 400m nam tốt để có thể cạnh tranh huy chương ở cự ly 4x400m hỗn hợp.

Vận động viên Nguyễn Thị Huyền chia sẻ: "Hiện chúng tôi đang bước vào giai đoạn cuối, toàn đội đang đẩy tiến độ tập luyện với cường độ cao. Tôi cùng đồng đội sẽ cố gắng hết sức để có được thành tích tốt nhất ở ASIAD 19".

Hy vọng rằng, với hướng đầu tư quyết liệt, bài bản, các vận động viên đội tuyển điền kinh Việt Nam sẽ giành thêm nhiều thành tích tại đấu trường ASIAD sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điền kinh Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 19: Giải bài toán giành huy chương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.