Xã hội

Diễn đàn “Chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện”

Nguyệt Ánh 05/04/2024 - 14:20

Ngày 5-4, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam phối hợp Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Hội cựu thanh niên xung phong Việt Nam và Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn quốc gia với chủ đề “Chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện”.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (Hà Nội), kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tại trụ sở các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc.

d5.jpg
Quang cảnh diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ cho biết, diễn đàn năm 2024 này tiếp nối thành công của Diễn đàn chính sách quốc gia đối với thanh niên 2022 có chủ đề “Đào tạo nghề cho thanh niên” và Diễn đàn Thanh niên 2023 chủ đề “Chính sách về việc làm cho thanh niên”.

Diễn đàn được tổ chức với mục đích góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên và toàn xã hội về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; nhận diện rõ hơn các bất cập của chính sách cũng như trong việc thực hiện chính sách đối với lực lượng này, từ đó, kiến nghị cơ quan chức năng quyết định những chính sách phù hợp với tình hình mới…

d2.jpg
Các đại biểu thảo luận, trao đổi nhiều nội dung liên quan đến chủ đề diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung trao đổi 3 nhóm nội dung: Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; việc triển khai thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; đề xuất, kiến nghị về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện cùng các vấn đề khác có liên quan đến chủ đề diễn đàn.

Một số vấn đề, câu hỏi được các đại biểu tập trung nêu: Thanh niên tham gia Chiến dịch tình nguyện hằng năm được hưởng những chính sách nào của nhà nước? Tổ chức Đoàn cần làm thủ tục như thế nào để bảo đảm thanh niên tình nguyện được hưởng các chính sách? Hướng dẫn để đội viên thanh niên xung phong sau khi hoàn thành nhiệm vụ được ưu tiên tuyển công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

Các đại biểu cũng đưa ra đề xuất cần có cơ chế đặc thù cho thanh niên xung phong, thanh niên đã có sáng kiến; chính sách hỗ trợ với thanh niên xung phong làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất...

d3.jpg
Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim chia sẻ tại diễn đàn.

Chia sẻ tại diễn đàn, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim nhấn mạnh, sứ mệnh của thanh niên luôn gắn liền với sứ mệnh của dân tộc; đồng thời bày tỏ mong muốn các bạn trẻ luôn ý thức tìm hiểu về các chương trình, dự án quốc gia trong tiến trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Nhân diễn đàn này, ông Vũ Trọng Kim cũng đề nghị Nhà nước có cơ chế đặc thù cho thanh niên xung phong, đặc biệt với thanh niên có sáng kiến, đầu tư có tính chất mạo hiểm. Qua đó, thanh niên sẽ được “làm theo năng lực, hưởng theo thành quả”; thúc đẩy thanh niên ngoài mục tiêu cống hiến cho đất nước, còn làm giàu chính đáng.

Phát biểu bế mạc diễn đàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy ghi nhận, những trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin và đề xuất, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện là nội dung quan trọng, có tính nhân văn và giá trị cộng đồng sâu sắc. Đây còn là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc quan tâm, chăm lo, phát huy vai trò lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện trong tình hình mới.

d0.jpg
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy phát biểu

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Nhà nước ngày càng hoàn thiện các chính sách về thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện. Ban tổ chức ghi nhận các ý kiến, trao đổi, thông tin của các đại biểu. Ngay sau diễn đàn, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam sẽ tổng hợp đầy đủ các vấn đề, các câu hỏi và kiến nghị chính đáng của thanh niên gửi đến các Bộ, ngành giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

d.jpg
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy tặng hoa chúc mừng Hội đồng tư vấn chính sách, pháp luật về thanh thiếu nhi ra mắt.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Hội đồng tư vấn chính sách, pháp luật về thanh thiếu nhi gồm 20 thành viên đã ra mắt. Hội đồng có chức năng tư vấn giúp Ban Bí thư Trung ương Đoàn những nội dung về chính sách, pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi và tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn “Chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.