Hà Nội kết nối

“Điểm tựa” lòng nhân ái

Nguyễn Lê 17/09/2024 - 20:16

Trong những ngày này, người dân thành phố Hồ Chí Minh cũng như mọi miền cả nước đang chung sức, đồng lòng hướng về đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng do thiên tai. “Điểm tựa” của sự đoàn kết và lòng nhân ái giúp bà con sớm vượt qua những đau thương, mất mát.

Tính đến thời điểm này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã công bố hàng chục nghìn trang sao kê, trong đó có hàng trăm nghìn giao dịch chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.

Trong số các giao dịch này, có tổ chức, đơn vị chuyển ủng hộ 1 tỉ đồng, 500 triệu đồng. Có cá nhân ủng hộ tới 200 triệu đồng, cũng có trường hợp ủng hộ 10.000 đồng. Dù số tiền ủng hộ nhiều hay ít, đều là những tấm lòng nhân ái hướng về đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, do bão số 3.

Tính đến 17h ngày 16-9, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.236 tỷ đồng.

chau-hoc-sinh-ung-ho.jpg
Một cháu học sinh tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh đập heo đất ủng hộ. Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh

Tại thành phố Hồ Chí Minh, đợt vận động, kêu gọi người dân ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng do bão số 3 nhận được sự hưởng ứng rộng rãi. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp và người lao động, tất cả đều chung sức, đồng lòng hỗ trợ ít nhất một ngày lương.

Nhiều tổ chức, đơn vị cũng đã, đang và tiếp tục chuyển tiền ủng hộ đến số tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, góp vào Quỹ Cứu trợ thành phố. Bên cạnh chuyển khoản, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đến trực tiếp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh để trao tiền, hàng hóa ủng hộ.

Trong số những cá nhân đến trực tiếp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh để ủng hộ có đủ mọi thành phần, độ tuổi, từ các cháu học sinh tiểu học, đến những bác hưu trí chắt góp từng đồng lương hưu để ủng hộ. Có những cháu học sinh đập heo đất gom từng tờ tiền đủ mọi mệnh giá gửi đến Quỹ Cứu trợ thành phố Hồ Chí Minh.

Trong số này cũng có nhiều văn nghệ sỹ, kiều bào ở nước ngoài cùng hướng về đồng bào bị thiệt hại do thiên tai. NSND Trịnh Kim Chi, Trưởng ban Ái hữu nghệ sĩ, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Là một người con của miền Bắc, tôi đau xót khi quê hương, người dân nhiều tỉnh phía Bắc đang phải gánh chịu thiệt hại do thiên tai gây ra. Tôi xúc động vô cùng khi nhận được sự hưởng ứng, đóng góp của đông đảo anh chị em nghệ sĩ, khán giả”.

Có nhiều người tuy công việc vất vả, dầm mưa dãi nắng, thậm chí khuyết tật cũng chắt góp từng đồng từng cắc ủng hộ đồng bào khó khăn hơn mình. Đơn cử, ông Trần Tuấn Cầu (ngụ quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh) ngồi xe lăn bán vé số dạo nhưng vẫn đến trực tiếp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh để trao 300.000 đồng ủng hộ.

Ông Trần Tuấn Cầu chia sẻ: “Tôi thấy trên tivi đưa tin đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi thiên tai mà thương quá, nên gom góp tiền bán vé số mấy ngày nay để lên ủng hộ bà con mình”.

tran-tuan-cau.jpg
Ông Trần Tuấn Cầu (ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) ủng hộ từ tiền bán vé số. Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh

Bên cạnh tiền mặt, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân cũng đóng góp hàng hóa thiết yếu như gạo, thực phẩm, nước uống… đến Quỹ Cứu trợ thành phố Hồ Chí Minh. Hàng chục tấn hàng hóa này đã, đang và tiếp tục chuyển đến đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng do bão số 3.

Có vô vàn phương thức, hình thức đóng góp của các tầng lớp nhân dân, của cơ quan, tổ chức như thông qua sự kiện thu hút đông người để quyên góp ủng hộ; trích một phần từ hoạt động kinh doanh... Cũng có đơn vị giáo dục tại thành phố Hồ Chí Minh khai giảng năm học mới thông báo không nhận hoa chúc mừng, thay vào đó mong đối tác chuyển chi phí tặng hoa đến Quỹ Cứu trợ thành phố Hồ Chí Minh.

Khi cơn bão qua đi, thì lòng nhân ái lại như được nhân lên gấp bội. Truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân của dân tộc ta luôn được phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi thời khắc khó khăn xảy đến. Đấy là “điểm tựa” vững chắc để nhân dân ta vượt qua khó khăn, xoa dịu nỗi đau do thiên tai, bão lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Điểm tựa” lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.