Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Điểm tựa'' an sinh cho người cao tuổi

Nhóm phóng viên| 13/06/2023 08:05

(HNM) - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 2443/BHXH-TST gửi các sở, ban, ngành và 30 quận, huyện, thị xã lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết “Quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật nhẹ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc hộ gia đình nông, lâm, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2024-2025”. Đây là chính sách hỗ trợ nhân văn để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Dư luận kỳ vọng, Nghị quyết sẽ sớm đi vào cuộc sống để đáp ứng nhu cầu của người dân, trở thành “điểm tựa" vững chắc chăm lo sức khỏe cho người già, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng:
Lập danh sách người cao tuổi đủ điều kiện để cấp thẻ bảo hiểm y tế

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã tập trung mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi. Tại Khoản 2, Điều 17 và Khoản 1, Điều 18 của Luật Người cao tuổi, những người từ đủ 80 tuổi trở lên mà thuộc hộ gia đình nghèo, không có người phụng dưỡng hoặc người phụng dưỡng đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng thì sẽ được hưởng bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội hằng tháng. Nhận thức rõ, phát triển bảo hiểm y tế cho người cao tuổi là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên thời gian qua thành phố Hà Nội có nhiều chính sách hỗ trợ người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế. Từ đây, tỷ lệ người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế của huyện Ứng Hòa ngày một tăng, góp phần không nhỏ bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Theo dự thảo, đối tượng là người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật nhẹ… đang thường trú trên địa bàn thành phố nhưng chưa có thẻ bảo hiểm y tế được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế. Chính sách hỗ trợ này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Hà Nội với người cao tuổi để quyền lợi người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế càng phải được bảo đảm và thực hiện kịp thời. Chính sách này cũng phù hợp với Luật Người cao tuổi về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Rất mong dự thảo sẽ sớm được thông qua để tất cả những người cao tuổi đều có cơ hội được tiếp cận và chăm sóc y tế đầy đủ. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn lập danh sách người cao tuổi đủ điều kiện để cấp thẻ bảo hiểm y tế, bảo đảm đúng đối tượng và trong thời gian sớm nhất có thể.

Phó Chủ tịch UBND xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên Nguyễn Huy Tiền:
Người cao tuổi ở cơ sở được chăm sóc sức khỏe ban đầu

Để người cao tuổi dễ dàng trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Luật Người cao tuổi quy định rõ ràng về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Cụ thể, người 80 tuổi trở lên được ưu tiên khám trước trên bệnh viện toàn quốc, được hưởng những ưu đãi phù hợp với người cao tuổi như ưu tiên khám trước người bệnh khác trừ bệnh nhân cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng; được bố trí giường nằm phù hợp khi điều trị nội trú, dành một số giường để điều trị người bệnh là người cao tuổi, hướng dẫn phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là người cao tuổi… Nhà nước còn khuyến khích tổ chức, cá nhân khám bệnh, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi vào dịp lễ, ngày người cao tuổi.

Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, những năm qua xã Khai Thái quan tâm chỉ đạo Hội Người cao tuổi xã huy động quỹ để thăm hỏi, động viên người cao tuổi khi ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, người cao tuổi còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại địa phương, được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ, các tổ chức, cá nhân khám và cấp thuốc miễn phí... 

Bà Vũ Thanh Hà, phường Quang Trung, quận Hà Đông: 
Dồn mọi nguồn lực để mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế

Dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng những năm gần đây, Đảng và Nhà nước luôn dồn mọi nguồn lực để mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi. Sau những năm tháng cống hiến cho gia đình, xã hội, người già thường gặp các vấn đề về sức khỏe do tuổi cao, sức yếu và rất cần được chăm sóc y tế. Vì vậy, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đối với người già thực sự là “điểm tựa” an sinh, giúp người dân an tâm chăm sóc sức khỏe những năm tháng cuối đời.

Hiện nay, nếu thành phố dựa trên cân đối nguồn ngân sách, mở rộng đối tượng được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí cho người già từ 70-80 tuổi, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm hàng nghìn người cao tuổi được chăm sóc y tế thường xuyên, được quan tâm về sức khỏe lúc về già. Đây không chỉ là tin vui với những người trong diện thụ hưởng, mà còn là tin vui với cả gia đình họ trước sự quan tâm của chính quyền.

Bà Trần Thị Tý, phường Thổ Quan, quận Đống Đa:
Giúp người già được chăm sóc y tế toàn diện

Bản thân là người có các chứng bệnh tuổi già, tôi thường xuyên phải ra vào bệnh viện nên càng hiểu rõ ý nghĩa của tấm thẻ bảo hiểm y tế. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế liên tục có những sự thay đổi, điều chỉnh theo hướng ngày càng mở rộng về đối tượng và quyền lợi, có lợi cho người thụ hưởng khiến những người có tuổi rất phấn khởi và yên tâm.

Là những người lao động tự do, nhưng ý thức được tầm quan trọng của bảo hiểm y tế với chăm sóc sức khỏe nên cả gia đình tôi cùng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Nhưng từ ngày 1-7 tới đây, khi mức lương cơ sở tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên mức 1.800.000 đồng/tháng, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình sẽ tăng tương ứng khiến việc tham gia chính sách của những hộ gia đình nghèo bị hạn chế.

Hiện nay, thành phố có chủ trương hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng và mở rộng độ tuổi được miễn phí bảo hiểm y tế cho người cao tuổi khiến chúng tôi rất vui mừng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Điểm tựa'' an sinh cho người cao tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.