Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm sáng về phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

Vũ Minh| 25/02/2023 07:20

(HNM) - Bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình đến với nhiều người dân trên địa bàn. Với những kết quả ấn tượng, địa phương này trở thành điểm sáng trong công tác phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Thủ đô.

Người dân thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) nhận sổ bảo hiểm xã hội sau khi tham gia chính sách tự nguyện.

Những năm gần đây, bức tranh kinh tế - xã hội của thị trấn Xuân Mai có nhiều gam màu tươi sáng, đời sống của người dân ngày một nâng lên. Tuy nhiên, đa số người dân trên địa bàn làm nông nghiệp, kinh doanh, buôn bán nhỏ hoặc làm những công việc tự do, nên ít người có tên trên hệ thống bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu, bảo hiểm y tế cùng nhiều chính sách an sinh khác khi hết tuổi lao động. Thực tế này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương chú trọng hơn trong việc đưa các chính sách an sinh xã hội vào đời sống, trong đó có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Từ tháng 6-2021 đến nay, thị trấn Xuân Mai là địa phương đầu tiên của huyện Chương Mỹ, cùng 29 xã, phường, thị trấn ở các quận, huyện, thị xã khác trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện thí điểm mô hình này. Nhằm đưa bảo hiểm xã hội tự nguyện vào đời sống, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thị trấn Xuân Mai được thành lập với gần 30 thành viên là những người có trách nhiệm, uy tín. Trong đó, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn là lực lượng nòng cốt, đồng thời là đại lý thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội (hiện đổi tên thành tổ dịch vụ thu) ở Xuân Mai.

Phát huy vai trò “cầu nối” an sinh, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Xuân Mai cùng chính quyền và các đoàn thể ở địa phương triển khai rộng rãi phong trào toàn dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Về phần mình, các chi hội phụ nữ trên địa bàn thị trấn thành lập nhóm “Phụ nữ giúp nhau tìm hiểu, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”. Trưởng nhóm là những cán bộ phụ nữ có uy tín, trình độ và nhiệt tình với công tác an sinh, mỗi trưởng nhóm phụ trách khoảng 30 hộ có tiềm năng tham gia chính sách để chủ động tiếp cận vận động.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Xuân Mai Nguyễn Thị Luyến cho biết, cách thức tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được lực lượng cán bộ, hội viên triển khai linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thời điểm, hoàn cảnh của nhóm đối tượng tiếp cận. Thời điểm không có dịch Covid-19, các bên tập trung tuyên truyền trực tiếp, theo nhóm nhỏ 1-1 (một cán bộ với một người dân). Hình thức tuyên truyền lưu động, qua mạng xã hội cũng được khai thác triệt để. Nội dung tuyên truyền là những câu chuyện, bài viết, hình ảnh chân thực mà xúc động về những người đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại địa phương, về tính ưu việt, nhân văn của chính sách.

Tiếp nhận thông tin qua nhiều kênh, hiểu rõ về bảo hiểm xã hội tự nguyện, tháng 1-2023, anh Nguyễn Minh Tuấn, tổ dân phố Đồng Vai (thị trấn Xuân Mai) đã ghi tên vào hệ thống bảo hiểm xã hội với mức đóng hơn 3 triệu đồng cho 12 tháng. Còn chị Nguyễn Thị Thìn, tổ dân phố Tiên Trượng (thị trấn Xuân Mai) cũng duy trì tham gia chính sách từ cuối năm 2021 đến nay. “Tôi làm những công việc không cố định, thu nhập thấp, cuộc sống còn khó khăn. Tuy nhiên, với mong ước về già có lương hưu, giảm gánh nặng cho con cháu, tôi luôn cố gắng dành dụm, tiết kiệm để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lâu dài”, chị Thìn chia sẻ.

Bền bỉ đưa chính sách vào đời sống, đến nay, Tổ dịch vụ thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Xuân Mai thu hút hơn 120 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, góp phần đưa địa phương này trở thành điểm sáng về phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Thủ đô. Thống kê của Bảo hiểm xã hội huyện Chương Mỹ cho thấy, riêng năm 2022, thị trấn Xuân Mai phát triển mới 154 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, hơn 500 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Xuân Mai Nguyễn Mạnh Hà, việc phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình là giải pháp quan trọng để bảo đảm an sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn theo hướng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng về phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.