Sức khỏe

Điểm sáng chăm sóc sức khỏe người dân

Xuân Lộc 21/02/2024 - 06:52

Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, cùng với việc chú trọng nâng cấp dịch vụ chuyên môn khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình y tế. Nhờ đó, trở thành điểm sáng về khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân trên địa bàn.

trung-tam-y-te-huyen-ung-hoa.jpg
Khám sức khỏe cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa. Ảnh: Đức Vân

Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa gồm có 4 khoa, 3 phòng, 2 phòng khám đa khoa khu vực Đồng Tân, Lưu Hoàng và 29 trạm y tế xã, thị trấn. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa Đặng Anh Tuân cho biết, những năm qua, tập thể cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên trung tâm đã luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Riêng năm 2023, tổng số lượt khám, chữa bệnh của 2 phòng khám đa khoa khu vực Đồng Tân, Lưu Hoàng và 29 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn là hơn 200 nghìn lượt người. Trong đó, số lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là 194.778 lượt người (đạt 121% so với năm 2022).

Đặc biệt, thời gian qua, tại Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa, việc triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình đã đạt được nhiều hiệu quả. Đến nay, tại 29/29 trạm y tế xã, thị trấn đã duy trì hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, thu dung quản lý và điều trị bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm. Nhờ việc triển khai mô hình này, các trạm y tế đã trở thành “cánh tay nối dài” của Trung tâm Y tế huyện trong thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe của thành phố và bảo đảm công tác phòng, chống dịch, dự phòng và bảo vệ sức khỏe của người dân trên địa bàn.

Theo ông Đặng Anh Tuân, hiện tại, các phòng khám đa khoa và các xã, thị trấn quản lý 5.923 bệnh án tăng huyết áp; 722 bệnh án đái tháo đường. Đồng thời, cung ứng đầy đủ thuốc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bảo đảm đúng theo quy định, nhất là không để tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế cấp cho bệnh nhân tại trạm y tế và các phòng khám đa khoa khu vực. Nhờ đó, nhiều người mắc bệnh mãn tính không phải vượt đường sá xa xôi lên tuyến trên mà được khám, điều trị ngay gần nhà.

Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa còn triển khai có hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ trên địa bàn với tỷ lệ cao, đặc biệt là không để xảy ra các sai sót và phản ứng sau tiêm. Cụ thể, tiêm vắc xin viêm gan B sớm 24 giờ đạt tỷ lệ 87,7%; tiêm vắc xin sởi, rubella đạt tỷ lệ 98,1%; tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản mũi 1, mũi 2 đạt tỷ lệ 100%; tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản mũi 3 đạt tỷ lệ 90%...

Trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, trung tâm đã phối hợp các đơn vị tổ chức truyền thông làm mẹ an toàn tại các địa phương. Qua đó, các bà mẹ mang thai được hướng dẫn thực hiện làm mẹ an toàn, chăm sóc sàng lọc trước sinh, khám thai định kỳ... nhằm phát hiện sớm dị tật sơ sinh, xử trí kịp thời những tai biến có thể xảy ra trong quá trình mang thai và sau sinh.

Ngoài công tác chuyên môn, Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa còn tham gia tích cực hỗ trợ các hoạt động xã hội như: Tổ chức khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách; tặng quà đoàn viên, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; tặng quà cho đối tượng chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Với những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018 đến năm 2022; Bằng khen của Bộ Y tế; Cờ thi đua của UBND thành phố Hà Nội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng chăm sóc sức khỏe người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.