Đời sống

Dịch vụ công mức độ 4 trong đổi giấy phép lái xe: Đã nhanh gọn, tiện lợi hơn

Tuấn Lương 13/07/2023 - 06:20

Sau những vướng mắc trong giai đoạn đầu thí điểm, đến nay, thủ tục đổi giấy phép lái xe theo dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã nhanh gọn, tiện lợi hơn, dần thuyết phục được người dân. Số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đang tăng theo từng quý, góp phần giảm bớt thủ tục, thời gian, mang lại nhiều lợi ích.

cap-doi.jpg
Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe theo dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Trọng Hiếu

Đã thuận tiện hơn

“Chỉ cần đi khám sức khỏe và có giấy khám sức khỏe đủ điều kiện, thủ tục đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện tương đối đơn giản, vì toàn bộ giao diện đều bằng tiếng Việt và hướng dẫn cũng rất chi tiết. Làm qua mạng không mất nhiều thời gian và không phải chờ đợi, chỉ có 3-4 ngày là đã nhận được giấy phép mới”, anh Đỗ Lê Hoàng (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ về quá trình đổi giấy phép lái xe qua mạng của mình.

Anh Đỗ Lê Hoàng chỉ là một trong rất nhiều người đã thực hiện thành công việc đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia thời gian qua. Nhanh gọn, tiện lợi, khác hẳn với giai đoạn đầu (tháng 7-2020) khi Cục Đường bộ Việt Nam và hai địa phương là Hà Nội và Hà Nam triển khai thí điểm. Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ở thời điểm đó, số lượng hồ sơ thực hiện qua mạng thành công chỉ “đếm trên đầu ngón tay” chủ yếu do vướng mắc trong việc liên thông dữ liệu với các cơ sở y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). Giai đoạn này, tại Hà Nội chỉ có 10 hồ sơ cấp đổi thành công, còn Hà Nam không có trường hợp nào.

Đến tháng 7-2021, việc thí điểm được nhân rộng ra 12 tỉnh, thành phố, tuy nhiên việc kết nối hai loại dữ liệu không có sự thay đổi, chỉ kết nối được dữ liệu của Hà Nội và Hà Nam. Thống kê từ đầu năm 2022 đến giữa tháng 11-2022, chỉ có 20 giấy phép lái xe được đổi thành công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cũng chính vì ban đầu chưa thuận lợi nên trong những tháng đầu năm 2023, số lượng công dân đến làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe trực tiếp tăng cao khiến nhiều thời điểm xảy ra ùn tắc tại bộ phận “một cửa” của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội ở số 16 phố Cao Bá Quát (quận Ba Đình) và số 258 đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ). Theo thống kê, vào giai đoạn đầu năm 2023, mỗi ngày, Sở tiếp nhận khoảng 500-550 hồ sơ, cao điểm lên tới khoảng 700 hồ sơ, trong khi trước đó, chỉ khoảng 350 bộ hồ sơ/ngày.

Tiết kiệm nhờ số hóa

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, việc đổi giấy phép lái xe theo dịch vụ công mức độ 4 được đơn vị thực hiện từ cuối năm 2022. Nếu như trong hơn 1 tháng cuối năm 2022, chỉ có 35 trường hợp đăng ký đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công mức độ 4, thì trong 5 tháng đầu năm 2023, con số này đã lên đến gần 2.000 trường hợp, chiếm gần 6% tổng số trường hợp đổi giấy phép lái xe trên toàn thành phố. Hiện Hà Nội đã có hơn 30 bệnh viện khám và cập nhật kết quả lên dịch vụ công, nên thành phố đang đặt mục tiêu nâng tỷ lệ người dân thực hiện đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công mức độ 4 lên 10%.

Theo Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông - Vận tải) Lê Thanh Tùng, hiện Cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thực hiện đối soát khoảng 35 triệu giấy phép lái xe. Trong đó, hơn 31 triệu giấy phép lái xe đã được đối soát trùng khớp (đạt hơn 90%), khoảng 3,6 triệu giấy phép lái xe còn lại đang được Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đối soát.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, từ ngày mở rộng dịch vụ công trực tuyến cấp đổi giấy phép lái xe trên phạm vi toàn quốc đến nay, số lượng hồ sơ tiếp nhận tăng dần theo từng quý. Nếu như trong quý I-2023, số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết khoảng 16 hồ sơ/ngày, bước sang quý II-2023, con số này tăng lên 92 hồ sơ/ngày và hiện tại đã tăng tới 150 hồ sơ/ngày. Nếu như trong tháng 1-2023 chỉ có 76 hồ sơ, thì trong 20 ngày của tháng 6-2023 đã có gần 2.700 hồ sơ đổi giấy phép lái xe đăng ký trực tuyến thành công (gấp 35 lần so với tháng 1-2023). Việc triển khai cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã góp phần giảm bớt thủ tục, thời gian, mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân.

“Sử dụng dịch vụ công mức độ 4, người dân có thể ngồi ở nhà nộp hồ sơ và nhận kết quả giấy phép lái xe tại nhà. Do vậy đã giảm đáng kể những chi phí khi người dân đến nộp hồ sơ, đến nhận giấy phép lái xe và cũng giảm tải tại bộ phận “một cửa” của cơ quan quản lý”, ông Đào Duy Phong nói.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe, Bộ Giao thông - Vận tải đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến; nghiêm túc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên hệ thống bảo đảm thời hạn theo quy định.

Bên cạnh đó, để thu hút người dân thực hiện thao tác qua mạng, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị với Bộ Tài chính giảm lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe. Cụ thể nếu người dân đến đổi trực tiếp phí sẽ là 135.000 đồng/lần, song nếu thực hiện cấp đổi trực tuyến, phí sẽ giảm còn 115.000 đồng/lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ công mức độ 4 trong đổi giấy phép lái xe: Đã nhanh gọn, tiện lợi hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.