Dân hỏi - chính quyền trả lời

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” cài đặt VneID

Nhóm phóng viên 03/07/2023 - 07:09

Nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, các địa phương đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VneID, kích hoạt định danh điện tử mức 1 và 2.

doan-thanh-nien-quan-bac-tu.jpg
Đoàn thanh niên quận Bắc Từ Liêm cùng lực lượng công an hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử.

Theo đó, các tổ chức, đoàn thể cơ sở mà chủ lực là lực lượng thanh niên, trong đó có đoàn viên công an, đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Nêu cao tinh thần xung kích, tiên phong

“Chiến dịch 15 ngày đêm về đích kích hoạt định danh điện tử” (từ ngày 6 đến 21-6) của quận Bắc Từ Liêm đã được đông đảo đoàn viên thanh niên các phường trên địa bàn tham gia. Đây là lực lượng xung kích tuyên truyền, hỗ trợ cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc thông tin, phong trào thi đua “1x20 tuyên truyền cài đặt định danh điện tử” do Ban Thường vụ Quận đoàn Bắc Từ Liêm phát động với tinh thần mỗi đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền, trợ giúp cài đặt tối thiểu 20 người tại địa phương và chi đoàn nơi cư trú. Ngay sau khi được phát động, trên 200 đoàn viên thanh niên trên địa bàn quận đã đăng ký thực hiện.

Bí thư Đoàn phường Xuân Đỉnh Dương Minh Tuấn cho biết, Đoàn phường đã huy động được hơn 60 đoàn viên thanh niên về 23 tổ dân phố trên địa bàn để trợ giúp người dân kích hoạt định danh điện tử. Các tổ xung kích có mặt tại nhà văn hóa tổ dân phố, nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư, đầu các ngõ phố, đồng thời bố trí tổ lưu động đến tận nhà để tuyên truyền, vận động người dân kích hoạt định danh điện tử. Nhờ linh hoạt các hình thức tuyên truyền qua Facebook, nhóm Zalo, clip, infographic hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu, việc hỗ trợ người dân cài đặt trở nên thuận tiện hơn. Phong trào đã ghi nhận những đoàn viên tiêu biểu như Phan Ngọc Anh - Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Xuân Lộc 3; Nguyễn Việt Bách - Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Xuân Nhang 1; Phạm Phương Thảo - đoàn viên Chi đoàn tổ dân phố Cáo Đỉnh 2, không dừng lại ở “1x20” mà đã đạt “1x50” và hơn thế.

Tương tự, quận Hà Đông thành lập nhiều đội thanh niên tình nguyện tại các tổ dân phố, khu dân cư, phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn đến tận nhà hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VneID; đăng ký, sử dụng và quản lý chặt chẽ tài khoản định danh điện tử.

Ông Nguyễn Phú Thịnh ở phường La Khê (quận Hà Đông) chia sẻ: “Vừa gặp trở ngại về kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh, vừa e ngại về bảo mật thông tin cá nhân nên tôi chần chừ, chưa kích hoạt định danh điện tử. Tuy nhiên, nhờ được các anh công an tận tình hướng dẫn, tôi đã hiểu rõ hơn về lợi ích của VneID khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và đã cài đặt thành công”.

Ở nhiều địa bàn khác cũng xuất hiện những hình thức tuyên truyền và hỗ trợ đầy sáng tạo. Đơn cử như Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Hapulico (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) phát loa thông báo người dân tiến hành kích hoạt định danh điện tử, trong đó đảng viên, đoàn viên gương mẫu thực hiện và tuyên truyền khuyến khích người thân, gia đình đồng hành. Quận Tây Hồ, quận Cầu Giấy, huyện Mê Linh... cũng đã tăng tốc đẩy mạnh tuyên truyền cài đặt ứng dụng định danh điện tử và đạt những kết quả tích cực.

Lan tỏa ứng dụng công nghệ số

Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc cho biết, cuộc thi đua kích hoạt định danh điện tử trong khối Đoàn phường từ ngày 6-6 đến 25-6 đã thu nhận 179.019 tài khoản, kích hoạt 149.947 tài khoản mức 1 và 2. Quận đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn tiếp tục huy động sự tham gia tích cực của toàn bộ đoàn viên thanh niên. 100% cơ sở đoàn tiếp tục duy trì các tổ tình nguyện xung kích.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, để đạt được những kết quả tích cực, toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đã hoàn thành đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử trước ngày 31-5-2023. Công an quận giao chỉ tiêu đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn ít nhất 30 công dân/ngày kích hoạt định danh điện tử. Các tổ công tác tập trung đến các trường học, khu dân cư tăng cường tuyên truyền người dân nhận biết những giá trị, tiện ích của việc cấp thẻ căn cước công dân và kích hoạt định danh điện tử và trực tiếp hướng dẫn, cài đặt VneID cho người dân. Cùng với đó, Công an quận Hà Đông duy trì ổn định trung tâm tổng đài hỗ trợ công dân qua 3 số điện thoại đường dây nóng với 6 cán bộ chiến sĩ ứng trực hằng ngày để liên hệ, hướng dẫn công dân kích hoạt định danh điện tử.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố yêu cầu các đơn vị trong lực lượng đã hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân gắn chíp, tập trung cấp định danh điện tử và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử; không để tồn đọng chỉ tiêu cấp căn cước công dân gắn chíp và làm sạch dữ liệu dân cư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” cài đặt VneID

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.