“Ngay việc khắc họa những bộ bàn ghế để sản sinh ra sản phẩm đã xứng đáng ghi danh ông là người có tài. Tên tuổi ông Trịnh Hữu Ngọc, chủ xưởng mộc Mémo chuyên sản xuất bàn ghế kiểu mới mà mọi người đều biết đến.
Riêng tôi tâng bốc ông lên làm vua” - nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm từng nhận xét những “lời có cánh” dẫu cho chính bản thân họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc sinh thời chỉ nhận mình “là anh thợ mộc” mà thôi.
Nhưng cái anh thợ mộc “chẳng hiểu cưa bào, tràng đục có sử dụng thành thạo không” ấy lại được đào tạo về hội họa ở Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương nổi tiếng. Ông đã vận dụng kiến thức và khả năng sáng tạo không chỉ vào vẽ tranh, nghiên cứu làm ra vóc sơn ta theo kỹ thuật riêng, mà còn cả các lĩnh vực mỹ thuật khác và gặt hái được thành công, như mở xưởng gỗ Mémo ébénisterie, minh họa Sách Hoa Xuân, báo Tri Tân... Cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc gắn bó chặt chẽ với mỹ thuật ứng dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế nội thất, đóng góp nhiều ý tưởng giúp làm giàu cho đời sống của người Việt.
Cuốn sách “Họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của Mỹ thuật Đông Dương” của tác giả Trịnh Lữ mang đến cho độc giả bức tranh về sự nghiệp hội họa, thực hành và giảng dạy thiết kế nội thất gỗ của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc, cha tác giả. Kể về họa sĩ từ lúc còn thơ ấu đến lúc lập thân, học nghề, rồi trải qua những năm tháng cách mạng và chiến tranh, cuốn sách khắc họa rõ nét khí chất, tài trí và tư tưởng tiến bộ của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc trong giai đoạn nước nhà có nhiều thay đổi, đồng thời nêu bật những đóng góp của ông cho quê hương dẫu họa sĩ từng gặp nhiều khó khăn, thử thách trong cuộc sống và sự nghiệp riêng.
Với gần 400 trang khổ lớn, hơn 600 hình ảnh và tranh vẽ, cuốn sách giới thiệu di sản đặc biệt của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc, từ tác phẩm thời sinh viên cho đến các tác phẩm minh họa, tranh sơn ta, đồ gỗ Mémo... Miệt mài sống, đi, chiêm nghiệm và vẽ, sự nghiệp của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc được dẫn dắt bởi tư tưởng chân - thiện - mỹ xuyên suốt hành trình ấy của cuộc đời và đạt đến đỉnh cao Thiền Họa “mắt nhìn tay vẽ” - điều đã được thể hiện rất rõ qua cuốn sách này.
Độc giả cũng được chiêm nghiệm cách vẽ, tư duy hội họa của Trịnh Hữu Ngọc theo cách nhìn hiện thực, đồng thời có cơ hội đối chiếu, so sánh các tác phẩm của cố họa sĩ với bút pháp và phong cách của những người thầy mà ông kính trọng như Victor Tardieu, Joseph Inguimberty hay Alix Aymé.
Bên cạnh đó, cuốn sách còn giới thiệu những dòng cảm tưởng, một số trích đoạn báo chí, thư gửi thầy giáo..., qua đó giúp độc giả hiểu được vì sao họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc xứng đáng là di sản đặc biệt của Mỹ thuật Đông Dương. Cuốn sách được viết song ngữ Việt - Anh, do Omega Plus và NXB Mỹ thuật liên kết xuất bản.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.