Theo dõi Báo Hànộimới trên

Di dời các cây xăng không đủ điều kiện an toàn: Cần có lộ trình phù hợp

Nhóm PV ban bạn đọc| 23/09/2013 06:50

(HNM) - Mấy ngày gần đây, Hà Nội

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa Ảnh: Báo ANTĐ



Ông Trần Đắc Xuân, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực I: Cần có lộ trình di dời hợp lý

Nhu cầu sử dụng xăng dầu tại khu vực nội thành hiện nay rất lớn. Trung bình sản lượng tiêu thụ xăng dầu tại một cây xăng trên địa bàn Hà Nội gần 2.000m3/tháng, trong khi đó số lượng cây xăng trên địa bàn các quận còn rất ít, gây tình trạng quá tải tại mỗi cây xăng. Do vậy, khách hàng thường xuyên phải xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt đổ xăng... Liên quan đến chủ trương này, công ty chúng tôi có một số đề xuất như sau: Cần có lộ trình nhất định cho việc di dời các cây xăng không bảo đảm an toàn. Trường hợp các cây xăng buộc phải di dời, đề nghị thành phố có cơ chế đặc thù, tạo quỹ đất cho DN xây dựng cửa hàng mới phù hợp quy hoạch chung. Với các cây xăng đáp ứng tiêu chí an toàn nhưng vướng quy hoạch khác (như mở rộng đường), đề nghị thành phố tạo điều kiện để DN cải tạo, nâng cấp tiếp tục kinh doanh cho đến khi dự án triển khai...

Bà Nguyễn Huyền Linh (Trung Liệt, Đống Đa): Cần xem lại trách nhiệm của cơ quan chức năng

Người dân lo sợ về những "quả bom" nổ chậm quả không sai và việc các cây xăng không đạt chuẩn phải di dời là cần thiết. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận cho công bằng bởi khi các cây xăng được các cơ quan chức năng cho phép tồn tại nghĩa là đã bảo đảm các điều kiện luật định. Trải qua thời gian, các công trình dân sinh, hàng quán ngày càng tiến sát cây xăng. Vậy, việc các công trình xây dựng, hàng quán do ai cấp phép? Cũng là cơ quan chức năng… Ở đây, phải chăng do sự chưa đồng bộ trong quản lý, các quy định còn thiếu thống nhất nên doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải "chịu trận"? Theo tôi, cần xem lại nguồn gốc ra đời của các cây xăng và trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc này, không thể khi xảy ra sự cố lại đổ lên đầu doanh nghiệp. Tôi cho rằng, việc di dời không thể vội vã, cơ quan chức năng cần có quy hoạch cụ thể, mang tính dự báo lâu dài về mạng lưới các điểm bán lẻ xăng dầu nếu không sẽ dễ dẫn đến tình trạng nơi quá tải, nơi quá thưa vắng... để rồi lại bắt doanh nghiệp di chuyển, gây nhiều lãng phí cho xã hội.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (Mai Động, Hoàng Mai): Không tính toán kỹ, sẽ lại "trăm dâu đổ đầu tằm"...

Lần này Hà Nội kiên quyết di dời một lúc cả 15 cây xăng thì không những DN kinh doanh xăng dầu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn mà chính người dân cũng khổ vì phải đi xa thêm vài kilômét thậm chí cả chục kilômét mới mua được xăng. Điều này có thể là yếu tố gây ùn tắc giao thông và lãng phí thời gian đi lại, tiền bạc của nhân dân. Tuy nhiên, điều mà tôi lo lắng nhất hiện nay là nếu Nhà nước và các cơ quan chức năng không quản lý chặt chẽ thì ngay sau khi di dời những cây xăng không đủ điều kiện về PCCN trên địa bàn nội đô sẽ xuất hiện hàng loạt "cây xăng di động" sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người điều khiển phương tiện giao thông. Vì vậy, cùng với việc triển khai những biện pháp di dời các cây xăng không đủ điều kiện kinh doanh, đề nghị UBND thành phố Hà Nội và các sở ngành cần tính toán kỹ nhu cầu sử dụng xăng dầu của người dân để có biện pháp bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng dầu cho người dân, tránh việc vừa "xóa" được các "quả bom xăng lớn" lại xuất hiện hàng loạt "quả bom xăng" nhỏ gây mất an toàn đối với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di dời các cây xăng không đủ điều kiện an toàn: Cần có lộ trình phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.