Chính trị

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có sức lay động hàng triệu trái tim

Đình Hiệp 15/08/2024 17:03

Chiều 15-8, Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy Hà Nam, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “55 năm Công an nhân dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

c-3.jpg
Các đồng chí chủ trì Hội thảo khoa học quốc gia “55 năm Công an nhân dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: Đình Hiệp

Tham dự và chủ trì hội thảo có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và các Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Lương Tam Quang, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy. Chủ trì hội thảo còn có các đồng chí: PGS.TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Hội thảo được tổ chức tại hội trường Công an tỉnh Hà Nam, trực tuyến đến Hội trường Bộ Công an và các điểm cầu các đơn vị, Công an cấp tỉnh, huyện cả nước, với hơn 9.000 đại biểu tham dự.

c-2.jpg
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ công bố Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: Đình Hiệp

Thực hiện Di chúc và thấm nhuần lời dạy của Người

Mở đầu hội thảo, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ đã công bố Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Bức Thư nêu rõ: "Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu là vị lãnh tụ thiên tài của Đảng ta và dân tộc ta. Là người sáng lập và rèn luyện lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, Người đã dành rất nhiều tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho lực lượng Công an nhân dân. Cùng với Sáu điều dạy về "Tư cách người Công an cách mệnh", những lời căn dặn của Người trong bản Di chúc thiêng liêng đã trở thành kim chỉ nam, định hướng cho sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân".

c-1.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư đến chúc mừng Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam cho biết, thực hiện Di chúc của Bác, 55 năm qua (1969-2024), cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Nam phát huy truyền thống cách mạng, anh hùng, luôn một lòng, một dạ kiên trung, sắt son với Đảng và Bác Hồ kính yêu, các thế hệ người dân và lực lượng vũ trang tỉnh Hà Nam đã cùng cả nước vượt qua khó khăn, gian khổ thực hiện lời dặn của Bác: “Còn non, còn nước, còn người; Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

c-4.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đình Hiệp

Trong 55 năm qua, thực hiện Di chúc và thấm nhuần lời dạy của Người, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy Hà Nam, Công an tỉnh Hà Nam đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, trọng tâm là Nghị quyết số 12-NQ/TƯ ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”…

Đợt sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng

Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta một di sản vô cùng quý giá - bản Di chúc lịch sử.

Đồng thời, thể hiện đầy đủ tư tưởng, đạo đức, phong cách, minh triết và lẽ sống cao đẹp của lãnh tụ Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Với nội dung cô đọng, sâu sắc và nhân văn cao cả, Di chúc có sức lay động hàng triệu trái tim Việt Nam, thôi thúc ý chí, niềm tin, trách nhiệm của mỗi người: Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ, vì độc lập của dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

c-6-1-(2).jpg
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: Đình Hiệp

Trên tinh thần đó, hội thảo là đợt sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng trong lực lượng Công an nhân dân, nhằm lan tỏa những giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc của bản Di chúc. Đồng thời, tạo ra động lực và quyết tâm to lớn trong việc triển khai Nghị quyết số 12-NQ/TƯ ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để lực lượng Công an nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, nhận thức sâu sắc hơn về sứ mệnh vinh quang và trách nhiệm vẻ vang trong thực hiện di huấn của Người, nhất là trên những khía cạnh quan trọng sau đây:

Thứ nhất, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Bác Hồ trong Di chúc và “nghĩ về Bác, lòng ta trong sáng hơn” để không ngừng tu dưỡng, vun đắp phẩm chất đạo đức tốt đẹp của người công an cách mạng theo tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, với tâm niệm “còn Đảng thì còn mình”, “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Thứ hai, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp của Đảng đối với lực lượng Công an nhân dân; xây dựng lực lượng Công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ pháp luật và phòng, chống tội phạm. Quyết tâm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương Đảng và của Đảng ủy Công an Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết số 12-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

Thứ ba, lực lượng Công an nhân dân phải tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân; trước hết là xây dựng niềm tin, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân, huy động được sức mạnh to lớn của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Thứ tư, lực lượng Công an nhân dân phải sâu sát tình hình, giữ vững thế chủ động chiến lược, nhận diện rõ các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ an ninh, trật tự trong bối cảnh mới.

Thứ năm, Công an nhân dân cần coi trọng việc mở rộng quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế trong bảo vệ an ninh quốc gia và phòng, chống tội phạm; tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các tổ chức hợp tác an ninh quốc tế và khu vực; xác định đối ngoại Công an là một bộ phận rất quan trọng trong hoạt động đối ngoại toàn diện của Đảng và Nhà nước ta…

Tại hội thảo, Ban tổ chức nhận được 164 bài viết của các nhà quản lý, nhà khoa học. Ban tổ chức lựa chọn, biên tập 136 bài viết; xuất bản kỷ yếu hội thảo theo 2 hình thức: Sách giấy gồm 77 bài, in 300 bản; sách điện tử gồm 136 bài viết, gửi đường link, mã QR để Công an các đơn vị, địa phương làm tài liệu nghiên cứu, học tập.

Tại hội thảo, có 13 tham luận của các đại biểu phát biểu tập trung làm rõ ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc của bản Di chúc; đánh giá quá trình thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Công an nhân dân, ý nghĩa đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

c-9.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học quốc gia “55 năm Công an nhân dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: Đình Hiệp

Các tham luận cũng đánh giá quá trình thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lực lượng Công an nhân dân. Đồng thời, phát huy giá trị của bản Di chúc trong xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Cùng với đó là phân tích và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, nêu cao quyết tâm của lực lượng Công an nhân dân cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và phát huy những giá trị trường tồn của bản Di chúc thiêng liêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có sức lay động hàng triệu trái tim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.