(HNNN) - Nhiều tuần qua, dù trong điều kiện nắng nóng hơn 40oC hay giữa đêm mưa gió, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng tiến hành “chiến dịch” dẹp xe tải “hổ vồ” trên khắp các cung đường Thủ đô. Hàng loạt xe tải cơi nới thành xe, thùng xe, chở quá khổ, quá tải đã bị xử lý nghiêm khắc, cắt thùng xe, hạ tải theo đúng quy định.
Mối nguy từ xe quá tải
Cho đến bây giờ, anh Nguyễn Trung Hiếu ở phố Nguyễn Hoàng Tôn, phường Xuân La, quận Tây Hồ vẫn chưa nguôi ngoai sau sự ra đi đột ngột của người vợ yêu dấu. Trong một buổi trưa tranh thủ về nhà chăm con nhỏ, chị Mai - vợ anh - đã bị một chiếc xe quá tải gây tai nạn, ra đi mãi mãi. “Giờ mỗi lần đi trên đường gặp xe tải kèm theo đèn pha chiếu thẳng vào mặt và tiếng còi inh ỏi là tôi lại thấy sợ, có lúc phải dừng lại trấn tĩnh rồi mới dám di chuyển tiếp. Mỗi lần như thế, hình ảnh người vợ thân yêu ra đi vì tai nạn giao thông lại ùa về...” - anh Hiếu rưng rưng.
Là người kinh doanh trên phố Nguyễn Thái Học, chị Nguyễn Thủy Tiên - chủ quán Lemon Tra chia sẻ: Hằng đêm xe tải vẫn chạy rầm rập trên phố gây ám ảnh cho bao người. Nhất là những chiếc xe “hổ vồ” chở đất cát. Đất đá rơi xuống đường gây nguy hiểm, chưa kể chiếc xe cồng kềnh, người lái khó quan sát xe máy ở phía dưới.
Qua mạng xã hội, anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh, admin một diễn đàn về ô tô chia sẻ, thời gian gần đây, không ít vụ tai nạn giao thông do xe chở quá khổ, quá tải gây ra ở nhiều địa phương, để lại hậu quả nặng nề. Chất thải, vật liệu xây dựng trên xe không được che đậy kỹ càng nên rơi vãi ra đường và trở thành một cái “bẫy” có thể gây tai nạn giao thông.
Gần đây nhất, trong khoảng thời gian từ 5h30 đến 5h45 ngày 2-7, một xe tải chở đầy đất khi qua hầm đường bộ Thanh Xuân đã làm rơi nhiều tảng đất to, kéo dài cả kilômét trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông). Hàng chục người đã phải dọn dẹp đất rơi vãi từ 6h đến 8h để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông, Đội CSGT số 7 phải cắt cử cán bộ, chiến sĩ đặt biển cảnh báo, phân luồng phương tiện qua khu vực đó... Trước đó, vào khoảng 6h ngày 8-6, lực lượng chức năng cũng phải dọn dẹp đất cát rơi vãi nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực đường lên vành đai 3 Phạm Văn Đồng.
Tăng liều “thuốc đặc trị”
Thực hiện cao điểm xử lý các lỗi vi phạm quy định về an toàn giao thông do Bộ Công an phát động, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) đã chủ động lên kế hoạch giải quyết hiện tượng vi phạm này tại các khu vực ven đô. Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) đã yêu cầu chỉ huy các đội CSGT khu vực ngoại thành và ven đô lập kế hoạch chi tiết phù hợp với từng địa bàn nhằm xử lý triệt để các hành vi vi phạm.
Năng động trong quá trình xử lý nghiêm xe “hổ vồ”, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 nhận định, tuy số vụ vi phạm đã giảm sau gần 1 tháng thực hiện cao điểm nhưng nhiều lái xe thay đổi quy luật hoạt động, thay vì chạy ban đêm thì họ chuyển sang chạy vào buổi trưa. Lực lượng CSGT Hà Nội đã bám sát địa bàn, thường xuyên thay đổi lộ trình và thời gian tuần tra để tạo yếu tố bất ngờ, bắt quả tang hành vi vi phạm. “Quy trình xử lý kể từ khi dừng xe kiểm tra, tiến hành đo đạc xác định sai phạm đến khi tiến hành vận động chủ xe cắt thùng hay cưỡng chế đều được cảnh sát giao thông giám sát. Dù nhiều khi lái xe bất hợp tác, thời gian xử lý kéo dài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, CSGT vẫn bám địa bàn, theo dõi, nắm bắt quy luật để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm” - Thiếu tá Chiến nói.
Trong nhiều ngày qua, đa số lái xe vi phạm đều chấp hành yêu cầu đo thùng xe, cân trọng tải để xác định mức độ vi phạm. Nhưng cũng có trường hợp, lái xe viện lý do để gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Thiếu tá Lưu Trung Thủy, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSGT số 10 dẫn một ví dụ điển hình, đó là trường hợp vi phạm vào 20h ngày 27-6 liên quan tới xe tải mang biển kiểm soát 29H-308-15 do Đỗ Viết Quốc (sinh năm 1989, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển trên quốc lộ 6 có dấu hiệu cơi nới thùng xe. Nhưng kể từ khi phát hiện vi phạm, hơn 3 giờ sau lái xe mới chấp hành đưa xe về bãi, ký biên bản và tiến hành cắt phần thùng xe đã cơi nới. Đến 4h30 ngày hôm sau (28-6), quá trình cắt bỏ thùng xe cơi nới mới hoàn tất.
Để nghiêm trị hành vi vi phạm liên quan đến xe tải, Phòng CSGT đã tiến hành xử phạt nặng với nhiều lái xe, có trường hợp mức phạt lên đến 78 triệu đồng. Điển hình, khoảng 9h30 ngày 29-6, khi đang trên đường tuần tra khu vực quốc lộ 5, quốc lộ 1B đi qua huyện Gia Lâm và quận Long Biên, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 5 nhận lệnh kiểm tra xe tải mang biển kiểm soát 99C-197.13 làm rơi vãi cát trên quốc lộ 1B hướng Bắc Ninh - Hà Nội từ phán ánh của người dân. Nhận được thông tin, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc đã sử dụng xe tuần tra truy tìm và yêu cầu các tổ tuần tra tổ chức phương án chặn bắt. Đến khoảng 9h45 cùng ngày, tại chân cầu Phù Đổng, các tổ tuần tra đã dừng được xe tải biển kiểm soát 99C-197.13. Sau khi kiểm tra, tổ công tác đã yêu cầu lái xe Lê Phong Nhã (sinh năm 1978, ở huyện Cẩm Giảng, Hải Dương) đưa xe đi kiểm tra trọng tải và cắt thùng xe cơi nới. Kết quả cân trọng tải cho thấy xe tải này chở quá quy định 171% và thành xe được cơi nới gấp đôi so với quy định đăng kiểm.
Trong quá trình làm nhiệm vụ, cảnh sát giao thông đã vận động nhiều lái xe và chủ xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Anh Bùi Văn Hòa (sinh năm 1990, ở Hòa Bình), người lái xe tải biển kiểm soát 29H-045.33 cho biết: “Sau khi hạ tải và được CSGT tuyên truyền, tôi nhận thấy việc lái xe an toàn hơn, lái xe không còn phải gồng mình vừa điều khiển vừa quan sát để không va chạm với các phương tiện khác đang lưu thông trên đường”. Còn lái xe Nguyễn Đình Tập (sinh năm 1973, ở Bắc Ninh), chủ doanh nghiệp vận tải nhỏ trên địa bàn quận Hoàng Mai cho biết: “Sau khi được vận động hạ tải, chúng tôi kêu gọi nhiều đồng nghiệp chủ động liên hệ với Đội CSGT số 14 để được hướng dẫn hạ thùng xe theo đúng quy định”.
Phòng CSGT thông tin, bám sát cao điểm của Bộ Công an về việc xử lý các lỗi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn và xe tải, từ ngày 20-6 đến nay, đơn vị đã xử lý 948 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền 1,3 tỷ đồng. Các dạng vi phạm chính là vi phạm quy định về nồng độ cồn (485 trường hợp); vi phạm quy định về tốc độ (135 trường hợp); vi phạm về cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng, quá khổ (167 trường hợp)... Theo tin từ Phòng CSGT, việc xử lý hành vi vi phạm sẽ được tiến hành linh hoạt, không có “vùng cấm”; sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.