Điểm đến

Đến Long An, thêm yêu Đồng Tháp Mười

Cao Minh 15/03/2024 07:27

Long An là “cửa ngõ” của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy thuận lợi để phát triển du lịch.

Bên cạnh các thế mạnh về du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch công nghiệp, du lịch nông nghiệp nông thôn... Long An còn có lợi thế lớn trong việc phát triển loại hình du lịch sinh thái gắn với những nét đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười.

long-an.jpg
Khu du lịch Làng nổi Tân Lập nhìn từ trên cao.

Lắng mình trong thiên nhiên

Long An có nhiều dòng sông, kênh rạch giao tụ, lại sở hữu hệ sinh thái đất ngập nước và dòng sông Vàm Cỏ tạo nên cảnh quan độc đáo, mang nét đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười. Đến với Long An, du khách nên ghé thăm các khu du lịch sinh thái để cảm nhận rõ hơn về thiên nhiên và bản sắc văn hóa của vùng đất này.

Nằm cách biên giới Campuchia khoảng 15km về phía nam, Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập (huyện Mộc Hóa) có tổng diện tích 135ha và vùng đệm rộng 500ha. Ban đầu, đây là nơi vài chục hộ dân quần tụ, sinh sống trên những gò cao. Mỗi mùa nước nổi, nhờ phần thiết kế đặc biệt nên những ngôi nhà cũng được nâng lên theo mực nước. Cứ như thế, con người và thiên nhiên sống hòa hợp với nhau.

Ngày nay, khu vực này được đầu tư xây dựng thành Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hoang sơ với những trải nghiệm thú vị như đi vỏ tắc ráng xuyên rừng tràm, thăm đảo Thuần dưỡng chim và ngắm nhìn từng đàn cò, cồng cộc bay về kiếm ăn; được hóa thân thành người nông dân đi thăm đồng, đặt lợp bắt cá hay check-in cây cầu chữ X chạy trên đầm hoa súng rộng lớn. Nếu muốn ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh, du khách có thể trèo lên Tháp quan sát cao 18m để tận hưởng bầu không khí trong lành và phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ rừng tràm xanh mướt, trải dài vô tận.

Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen nằm trên địa bàn huyện Tân Hưng. Đây là khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam và thứ 2.227 trên thế giới. Láng Sen có diện tích 4.802ha, nơi có hệ sinh thái đa dạng gồm 156 loài thực vật hoang dã, 149 loài động vật có xương sống, trong đó có 13 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam như trăn đất, rắn ráo, chim bạc má, ác là...

Đến với Láng Sen, du khách không chỉ được hòa mình cùng thiên nhiên mà còn được trực tiếp trải nghiệm những hoạt động gắn bó với đời sống của mảnh đất này như cắt lúa ma, đi xuồng ba lá hay thưởng thức những món ngon của vùng sông nước như canh chua cá linh nấu bông điên điển, cá lóc nướng trui, ốc luộc... Nhờ giữ được nét tự nhiên hoang sơ, độc đáo nên Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen được biết đến là một trong những địa chỉ du lịch sinh thái hấp dẫn của Long An.

Nền tảng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe

Điều kiện tự nhiên đa dạng, hệ sinh thái phong phú và bản sắc văn hóa độc đáo đã giúp Long An có nhiều lợi thế trong việc phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch văn hóa - lịch sử; từ đó tạo nên sức hấp dẫn, thu hút hơn 1 triệu lượt khách đến với Long An trong năm 2023 (tăng 50% so với năm 2022), trong đó khách quốc tế tăng 76%, doanh thu đạt 560 tỷ đồng. Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng các sản phẩm độc đáo, điểm đến khác biệt để thu hút khách, một trong những sản phẩm được Long An đẩy mạnh trong thời gian tới là du lịch sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe.

Xu hướng tìm về với thiên nhiên để chữa lành, cân bằng cảm xúc, phục hồi thể lực kết hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Khu du lịch Cánh đồng bất tận thuộc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười (xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa) là một nơi như vậy. Đây được coi là “rừng thuốc” của vùng Đồng Tháp Mười nhờ sở hữu diện tích 1.041ha, trong đó có 800ha rừng tràm nguyên sinh, tràm trà, bạch đàn chanh và hơn 90 loại gen là những vị thuốc quý. Đến đây, ngoài tham quan rừng nguyên sinh, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động thú vị như xem đom đóm, ngắm hoa súng hồng Mỹ nở vào đêm, ngâm chân thảo dược, trị liệu phục hồi sức khỏe...

Ba mô hình kể trên là nền tảng để Long An phát triển mô hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe theo phương pháp y dược cổ truyền chất lượng cao. Theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười Dương Văn Toản, việc kết hợp các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe thu hút sự quan tâm của nhiều khách du lịch và sẽ trở thành xu hướng phổ biến trong tương lai. Đây sẽ là loại hình du lịch chủ đạo, góp phần tạo nên sự khác biệt đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế cho ngành Du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

Nhưng, để có thể phát triển loại hình du lịch này cần thêm nhiều yếu tố. Ông Phạm Ngọc Trí, Phó Giám đốc Khu du lịch Làng nổi Tân Lập cho rằng, các điểm đến, khu du lịch sinh thái và trung tâm dược liệu cần “bắt tay” tạo nên một tour tuyến khép kín, gồm các điểm đến: Làng nổi Tân Lập - Khu du lịch Cánh đồng bất tận - Khu bảo tồn ngập nước Láng Sen để tối ưu hóa trải nghiệm cho du khách, đồng thời góp phần gia tăng nguồn thu cho địa phương.

Với những lợi thế kể trên, thời gian tới, tỉnh Long An sẽ xây dựng 5 dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch gồm: Chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ bằng y dược cổ truyền, dược liệu và thuốc cổ truyền, khám phá y dược cổ truyền và văn hóa bản địa, học thuật y dược cổ truyền. Long An cũng phấn đấu đến năm 2025, hình thành chuỗi mô hình điểm về du lịch chăm sóc sức khỏe bằng y dược cổ truyền với 5 đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh và phục hồi sức khỏe; đến năm 2030 hoàn thành chuỗi cung ứng với trên 20 đơn vị tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến Long An, thêm yêu Đồng Tháp Mười

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.