Hà Nội cần có thêm những sản phẩm mang tính liên kết, đặc trưng rõ nét để định vị thương hiệu “du lịch mùa thu”, đó là những đóng góp được đưa ra tại buổi tọa đàm “Điểm đến du lịch thu Hà Nội” diễn ra vào chiều 19-9 do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội tổ chức.
Mùa thu Hà Nội có gì để trải nghiệm?
Buổi tọa đàm nằm trong khuôn khổ Festival thu Hà Nội diễn ra từ ngày 19 đến 22-9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Trong buổi tọa đàm, các sản phẩm du lịch mùa thu của Thủ đô được giới thiệu một cách rõ ràng hơn.
Trưởng phòng Hướng dẫn – thuyết minh của Trung tâm Bảo tồn di tích Thăng Long – Hà Nội Nguyễn Minh Thu cho biết, vào thời điểm mùa thu với tiết trời mát mẻ thì sản phẩm thích hợp nhất là du khách có thể trải nghiệm mặc cổ phục tham gia tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” hoặc thư giãn với tour xe điện kết nối di sản Hoàng thành với phố cổ Hà Nội. Còn theo bà Lê Thị Tuyến, đại diện phòng Văn hóa và thông tin huyện Ứng Hòa, hiện nay địa phương đang xây dựng sản phẩm du lịch theo tuyến, lấy trọng điểm là làng hương Quảng Phú Cầu.
Trong khi đó, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Lê Thị Thiết chia sẻ, Hà Nội có rất nhiều món ngon đặc trưng của mùa thu, có thể hình thành những cung đường foodtour hấp dẫn. Du khách có thể thưởng thức các sản phẩm về cốm, bánh đúc, bún riêu, bún ốc hay ăn bát phở nóng hổi trong tiết trời thu mát mẻ...
Ở góc độ lữ hành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho biết, hiện đã xây dựng gần 10 sản phẩm tour về mùa thu Hà Nội. Đó là: Tour trải nghiệm mùa thu Hà Nội qua 5 giác quan (du khách tản bộ trên con đường hoa, nghe các bài hát về Hà Nội, ăn bánh cốm, uống caffe trứng, mua sắm các thức quà); phototour thu Hà Nội; foodtour Hà Nội; city tour Hà Nôi bằng đường sắt đô thị trên cao và xe buýt điện; tour áo dài (du khách mặc áo dài khởi hành từ phố cổ đến làng lụa Vạn Phúc để tham quan và mua sắm); tour làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín) – làng nón chuông (Thanh Oai) – làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa); tour Đường Lâm – chùa Mía – thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên; tour xem show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”; tour Đường Lâm - chùa Mía - thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên - chùa Thầy - show diễn “Tinh hoa Bắc Bộ”.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, chùm tour mùa thu Hà Nội sẽ là những gợi ý để du khách lựa chọn khi đến Hà Nội tham quan. Đồng thời đây cũng là những sản phẩm Hiệp hội Du lịch Hà Nội đưa ra để các đơn vị lữ hành có thể liên kết, cùng nhau khai thác, chia sẻ nguồn khách và quảng bá rộng rãi tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Định vị thương hiệu du lịch thu Hà Nội
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến tham góp để sản phẩm du lịch mùa thu có tính ổn định, bền vững, góp phần định vị thương hiệu điểm đến của Hà Nội.
Theo Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam Vũ Văn Tuyên, các sản phẩm du lịch của Hà Nội cần phát huy yếu tố bản sắc văn hóa của từng địa phương, chẳng hạn như tour trải nghiệm làng tăm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) cần có thêm nhiều yếu tố mới, rõ nét đặc trưng để du khách không có cảm giác giống như trải nghiệm làng hương ở Huế. Bên cạnh đó, Hà Nội có thể hình thành những cung đường di sản , các sản phẩm tour ở cả nội thành và ngoại thành để mở rộng phạm vi trải nghiệm cho du khách.
“Cần xây dựng sản phẩm du lịch mùa thu của Hà Nội trở thành điểm đến quen thuộc, để bất cứ ai dù sinh ra tại Hà Nội hay chỉ là sống hoặc làm việc, thậm chí là ghé chơi Hà Nội cũng có cảm giác thân quen, nhớ về”, ông Vũ Văn Tuyên nói.
Còn theo bà Lê Thị Thiết, việc phát triển sản phẩm foodtour cho Hà Nội cần thực hiện bài bản hơn, chẳng hạn như nên hình thành con đường ẩm thực, giới thiệu các đặc sản của Thủ đô để du khách dễ dàng trải nghiệm.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, khác với mùa thu ở các nước khác có những sản phẩm du lịch rõ nét, chẳng hạn như Hàn Quốc, Nhật Bản có mùa lá vàng, lá đỏ thì ở Hà Nội chưa có những cảnh điểm nổi bật. Để cảm nhận rõ mùa thu Hà Nội, du khách cần phải có thời gian trải nghiệm, tìm hiểu. Vì thế, các đơn vị khi giới thiệu sản phẩm du lịch mùa thu cần có gợi ý rõ ràng, hình thành các tour có lịch trình hợp lý để du khách trải nghiệm lâu hơn.
Hà Nội đang từng bước định vị thương hiệu du lịch mùa thu. Với tiềm năng, lợi thế về tự nhiên, vùng ngoại thành rộng lớn, Hà Nội còn có thể xây dựng nhiều sản phẩm du lịch thu hấp dẫn, chẳng hạn như du lịch mùa lúa chín, du lịch trên sông... Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho rằng, để các sản phẩm hấp dẫn du khách, các đơn vị lữ hành cần liên kết trong xây dựng và khai thác sản phẩm. Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền sản phẩm mới trong các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.
Trong ngày 19-9, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội tổ chức khảo sát các điểm du lịch với sự tham gia gần 70 đơn vị lữ hành tại huyện Ứng Hòa như: Làng hương Quảng Phú Cầu, đền Đức Thánh Cả, cơ sở sản xuất hương sạch. Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival thu Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.