Thế giới

Đếm ngược đến ngày khai mạc Thế Vận hội Olympic 2024 tại Paris

Minh Trà 20/04/2024 15:46

Với chủ đề “Cùng nhau, vì một tương lai tốt đẹp hơn”, Paris 2024 không chỉ là một sự kiện thể thao mà còn là lời kêu gọi đoàn kết, hòa bình và chung tay bảo vệ môi trường. Lễ khai mạc hứa hẹn sẽ là một màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc, tôn vinh di sản văn hóa phong phú của Pháp và chào mừng kỷ nguyên mới của thể thao.

Độc đáo lễ diễu hành trên sông

Lễ Khai mạc Thế Vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-7 tới ( 1h30 sáng 27-7, giờ Việt Nam). Đây là lần thứ ba Pháp đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này (sau năm 1900 và 1924) trong lịch sử Thế Vận hội.

1-2-.jpg
Các hoạt động khai mạc sẽ được tổ chức dọc theo sông Seine. Ảnh: Outlook.

Lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội mùa hè, nước Pháp tổ chức các hoạt động khai mạc dọc theo con sông Seine. Được đánh giá là điểm nhấn độc đáo, các vận động viên sẽ có màn diễu hành bằng thuyền bắt đầu từ cầu Austerlitz cho tới cầu Iéna với hành trình dài 6 km.

Đoàn đại biểu của các quốc gia sẽ di chuyển trên những chiếc thuyền được trang bị camera, mang đến hình ảnh cận cảnh đầy ấn tượng cho khán giả truyền hình. Trong khi đó, đoàn diễu hành trên phố đi qua các địa danh nổi tiếng của Paris như Viện bảo tàng Louvre, nhà thờ Đức Bà và quảng trường Concorde cùng các màn biểu diễn văn hóa - nghệ thuật độc đáo. Lễ khai mạc chính thức sẽ diễn ra tại sân vận động 30.000 chỗ ngồi ở Trocadéro.

Sẵn sàng nơi ở cho du khách

Paris sẵn sàng phục vụ nhu cầu du khách với nhiều lựa chọn cho chỗ ở khi đến với Thế vận hội 2024. Ban tổ chức tự hào có "đầy đủ chỗ ở" để tổ chức Thế vận hội mùa hè đầu tiên của Pháp trong một thế kỷ. Giá khách sạn khởi điểm là 85 euro (94 USD) và cao nhất là 11.000 euro (12.200 USD) cho một nơi nghỉ ven sông Seine có thể xem các vận động viên chèo thuyền.

Thủ đô Paris là nơi có nhiều khách sạn nhất của Pháp, với 160.000 phòng, chiếm 1/4 trong tổng số 640.000 phòng của cả nước. Gần 90% khách sạn ở thủ đô Paris được xếp hạng từ hai sao trở lên.

Điểm đến thân thiện với xe đạp

Mạng lưới giao thông của Paris đã được xây dựng để phục vụ Thế vận hội từ hơn một thế kỷ trước. Ban tổ chức hy vọng, du khách có thể sử dụng linh hoạt các tuyến tàu điện ngầm, xe lửa ngoại ô, xe buýt và các phương tiện giao thông khác của khu vực Paris để giúp Thế vận hội đạt được mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải carbon so với các kỳ tổ chức trước.

Thông qua Thế vận hội, Paris hy vọng đưa thủ đô trở thành điểm đến thân thiện với xe đạp. Đại diện Tòa thị chính cho biết, sẽ có thêm ít nhất 3.000 xe đạp cho thuê và không gian để đậu 10.000 xe đạp gần các địa điểm thi đấu. Ngoài ra, thành phố sẽ bổ sung nhiều làn đường vào mạng lưới xe đạp.

Hoạt động rước đuốc ấn tượng

Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, đuốc sẽ được vận chuyển bằng thuyền buồm Belem từ Hy Lạp đến Marseille vào ngày 8-5-2024. Từ Marseille, ngọn lửa sẽ tiếp tục hành trình qua các địa danh nổi tiếng như: Cung điện Versailles, Thung lũng Loire, Mont Saint-Michel, Bordeaux, Lyon.

1.jpg
Vận động viên chèo thuyền người Hy Lạp Stefanos Ntouskos bắt đầu cuộc rước đuốc sau lễ thắp lửa cho Thế vận hội Paris 2024 ngày 16-4-2024. Ảnh: Reuters.

Lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa hè, Lễ rước đuốc sẽ được các đội thực hiện để tượng trưng cho năng lượng của thể thao và tinh thần đồng đội. Mỗi đội sẽ có 24 người, bao gồm các nhà vô địch, vận động viên, tình nguyện viên, trọng tài, huấn luyện viên và đại diện của 34 Liên đoàn Olympic và Paralympic có các môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu tại Thế vận hội Olympic Mùa hè cũng như Liên đoàn Lướt sóng Tahiti (nơi sẽ tổ chức các sự kiện lướt sóng).

Tổng cộng có 69 đội tiếp sức sẽ thực hiện hành trình rước đuốc Olympic với hơn 10.000 người tham gia. Mỗi người rước đuốc sẽ chạy một quãng đường khoảng 200 mét, mang theo ngọn lửa hy vọng và niềm tự hào.

Kết thúc hành trình 40 ngày, ngọn lửa Olympic sẽ đến Paris vào ngày 26-7-2024, thắp sáng đài lửa tại Sân vận động Stade de France, chính thức khai mạc Thế vận hội Mùa hè 2024.

Môn thi đấu mới: Breakdance

Olympic Paris 2024 dự kiến có 32 môn với 306 bộ huy chương, trong đó, lần đầu tiên breakdance được đưa vào chương trình thi đấu với tư cách là môn thi chính thức.

Đây là môn thể thao - điệu nhảy đường phố thuộc dòng nhảy hiphop của thanh niên gốc Phi và Mỹ Latinh. Các vận động viên sẽ được đánh giá xếp thành tích dựa trên kỹ năng, tính sáng tạo, tốc độ, sức mạnh, nhịp điệu và sự nhanh nhẹn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đếm ngược đến ngày khai mạc Thế Vận hội Olympic 2024 tại Paris

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.