Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh: Cần sớm triển khai

Nhóm phóng viên| 18/07/2020 06:21

(HNM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021, đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, trong đó có quy định không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng (5-9). Ngoài ra, thời gian học của cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông từ 37 tuần giảm xuống 35 tuần, nhằm tăng thời gian nghỉ hè cho giáo viên, học sinh. Nhiều ý kiến đồng tình với dự thảo quy định này và cho rằng, cần sớm triển khai.

Việc không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng sẽ giúp học sinh có nhiều thời gian tham gia hoạt động thể thao bổ ích dịp hè. Trong ảnh: Các em tuổi từ 4 đến 16 tham gia lớp võ Akido tại Trường Trung học phổ thông Đông Đô (quận Tây Hồ). Ảnh: Nguyễn Quang

Ông Nguyễn Đức Hòa, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ: 

Học sinh sẽ được hưởng thời gian nghỉ hè bổ ích

Năm học 2019-2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bám sát thực tế để điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học phù hợp, kịp thời đưa ra các giải pháp giúp học sinh vừa hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học, vừa đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra ở mỗi lớp học về kiến thức, kỹ năng. Thực tế việc tổ chức dạy học theo hướng tinh giản nội dung chương trình thời gian qua cho thấy, các em đã bớt phải học nội dung kiến thức trùng lặp hoặc quá nặng.

Tôi mong rằng, năm học 2020-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục rà soát kỹ lưỡng để tinh giản nội dung dạy học ở tất cả các khối lớp cho phù hợp. Nếu làm được như vậy thì việc rút ngắn thời gian thực học của cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông sẽ chỉ còn 35 tuần như với cấp tiểu học là hoàn toàn khả thi. Với cách thức này, học sinh sẽ thực sự được hưởng thời gian nghỉ hè bổ ích.

Ông Vũ Đình Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân: 

Chủ trương cần thiết

Vài năm gần đây, học sinh thường phải đi học trước ngày khai giảng cả tháng, thời gian nghỉ hè ngắn lại và cảm giác háo hức ngày khai trường cũng khác. Nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng khi chủ trương giảm thời lượng thực học của học sinh cấp trung học phổ thông từ 37 tuần xuống 35 tuần, vì cho rằng ở cấp học này, nhất là các em lớp 12 cần được dành nhiều thời gian học để tham dự các kỳ thi đại học, cao đẳng.

Theo tôi, có rất nhiều giải pháp để bảo đảm kiến thức, kỹ năng cho học sinh, trong đó có việc tinh giản nội dung dạy học như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai và hy vọng sẽ tiếp tục thực hiện trong năm học 2020-2021. Sắp tới, khi Quy chế quản lý dạy học trực tuyến được ban hành thì sẽ có thêm một giải pháp tốt để học sinh phát huy năng lực học tập ở mọi nơi, mọi lúc. Do đó, việc giảm tải chương trình học, tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh là chủ trương cần thiết. 

Bà Vũ Thanh Hà, số nhà 35, ngách 73, tổ 1 phường Phú Lương, quận Hà Đông: 

Cảm nhận ý nghĩa thiêng liêng của ngày khai trường

Việc tổ chức lễ khai giảng rồi mới bắt đầu chương trình học sẽ giúp giáo viên và học sinh cảm nhận đúng ý nghĩa thiêng liêng của ngày đầu tiên đến trường sau kỳ nghỉ hè. Cảm giác hồi hộp, háo hức khi bắt đầu năm học mới sẽ giúp học sinh hình thành thái độ học tập nghiêm túc và kỷ cương hơn.

Mặt khác, việc tăng thời gian nghỉ hè còn giúp nhà trường có điều kiện, thời gian chuẩn bị cho năm học mới một cách đầy đủ và nghiêm túc. Bên cạnh đó, tinh giản chương trình học giúp học sinh có thêm thời gian vui chơi, trau dồi kỹ năng sống; đồng thời tạo điều kiện cho các giáo viên có thêm thời gian nghỉ ngơi, hạn chế tình trạng thầy trò cùng “chạy đua” với chương trình, dẫn đến nạn dạy thêm, học thêm, rất khó kiểm soát. Tôi cho rằng, cần sớm triển khai chủ trương này và sẽ thực hiện lâu dài trong các năm học sau.

Học sinh Nguyễn Hữu Hồng Duy, lớp 11D7 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy: 

Tạo tiền đề để tự tin bước vào năm học mới

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian nghỉ hè muộn hơn 1 tháng, nhưng nếu được điều chỉnh thời gian năm học 2020-2021 bắt đầu từ ngày 5-9-2020 thì kỳ nghỉ hè năm nay của chúng em vẫn được bảo đảm.

Ngoài việc không phải đi học từ tháng 8 như mọi năm, em được biết năm nay các trường sẽ không tổ chức dạy thêm, học thêm trong dịp hè. Như vậy, những ngày nghỉ hè sẽ trọn vẹn. Hơn nữa, kế hoạch tổ chức hoạt động hè năm nay yêu cầu tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường như thư viện, nhà thể chất, sân vận động, bể bơi... để chúng em có thể vui chơi, giải trí, tập luyện... Nếu được như vậy, em sẽ hẹn các bạn cùng lớp đến trường sinh hoạt hè theo hội, nhóm để rèn luyện sức khỏe, kỹ năng sống... Em tin rằng, những hoạt động bổ ích trong những ngày hè sẽ là trải nghiệm thú vị, tạo tiền đề để chúng em thoải mái, tự tin bước vào năm học mới, cùng thi đua đạt kết quả cao nhất trong học tập.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh: Cần sớm triển khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.