Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tăng độ tuổi tối thiểu của vận động viên trượt băng tại các giải chuyên nghiệp

Thương Nguyệt| 05/05/2022 18:16

(HNMO) - Liên đoàn Trượt băng quốc tế (ISU) muốn tăng độ tuổi tối thiểu tại những giải đấu chuyên nghiệp lên 17 thay vì 15 như hiện tại nhằm giúp các vận động viên trẻ có thể bảo đảm được tình trạng thể chất và tâm lý.

Kamila Valieva chịu ảnh hưởng tâm lý nên không đạt thành tích tốt nhất tại nội dung trượt băng nghệ thuật đơn nữ. Ảnh: Reuters

Vấn đề kể trên nằm trong số nhiều đề xuất khác của ISU, sẽ được đưa ra thảo luận ở đại hội lần thứ 58 của cơ quan này tại Thái Lan vào tháng 6 năm nay. ISU kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng độ tuổi tối thiểu trong 3 năm tới, trước thời điểm diễn ra Thế vận hội mùa đông 2026 do Italia làm chủ nhà.

Về đề xuất tăng độ tuổi tối thiểu lên 17, ISU nhận định, việc cho phép các vận động viên nhỏ tuổi thi đấu tại các giải đấu chuyên nghiệp khiến họ đối diện nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề không phù hợp với lứa tuổi.

Những lo ngại của cơ quan này liên quan đến tình trạng thể chất và tâm lý của những vận động viên còn ít tuổi trong quá trình thi đấu tại môi trường đỉnh cao đầy áp lực, đặc biệt về mặt thành tích.

Đề xuất của ISU được đưa ra sau những rắc rối liên quan đến nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga Kamila Valieva tại Thế vận hội Bắc Kinh 2022. Nguyên nhân xuất phát từ việc mẫu thử của ngôi sao 15 tuổi dương tính với trimetazidine, chất nằm trong danh sách cấm của Cơ quan phòng, chống doping thế giới (WADA).

Kamila Valieva sau đó bị cấm thi đấu nhưng Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) đã bác bỏ hình phạt này. Quyết định này được đưa ra với lập luận, Kamila Valieva cần được bảo vệ do vẫn ở độ tuổi vị thành niên.

Dù được phép tiếp tục thi đấu nhưng những áp lực quá lớn từ vụ việc kể trên đã ảnh hưởng đến tâm lý của Kamila Valieva. Thần đồng từng đi vào lịch sử với tư cách nữ vận động viên đầu tiên thực hiện thành công cú nhảy xoay 4 vòng đã không thể đạt thành tích tốt nhất ở nội dung trượt băng nghệ thuật đơn nữ khi chỉ đứng thứ tư chung cuộc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tăng độ tuổi tối thiểu của vận động viên trượt băng tại các giải chuyên nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.