Xã hội

Đề xuất lái xe dưới 50 phân khối phải có bằng lái

Tiến Thành 21/11/2023 - 13:49

Đại biểu Quốc hội kiến nghị xem xét ban hành quy định đào tạo, sát hạch với các trường hợp sử dụng xe, phương tiện gắn máy có dung tích dưới 50 phân khối.

toancanh.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận.

Sáng 21-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Đại biểu Quốc hội ghi nhận, năm qua Chính phủ, các cấp, các ngành, các cơ quan pháp luật đã triển khai nhiều giải pháp vừa bảo đảm phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

lehuutri.jpg
Đại biểu Quốc hội Lê Hữu Trí (Đoàn Khánh Hòa) thảo luận.

Tuy nhiên, đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn Khánh Hòa) cho rằng, bức tranh chung về tình hình an ninh, trật tự xã hội còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng. Các loại tội phạm nguy hiểm tăng mạnh như tội phạm giết người, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, gây rối trật tự công cộng…

Tội phạm mua bán người, lừa đảo đưa người Việt Nam ra nước ngoài, cưỡng bức lao động, cưỡng ép tham gia các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng diễn ra phức tạp… Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) lo ngại về việc xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, nhất là tội phạm trên không gian mạng. Số vụ vi phạm pháp luật và tội phạm trên lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông, mạng internet được phát hiện gia tăng.

phamvanhoa.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) phát biểu thảo luận.

Từ đó, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật, phổ biến để người dân hiểu phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm mới; có giải pháp để người dân cảnh giác, tự bảo vệ mình và tích cực đấu tranh tố giác hành vi vi phạm, tội phạm.

Đồng thời, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật phục vụ công tác phòng, chống và xử lý tội phạm theo hướng sát với yêu cầu thực tế, tạo điều kiện thuận lợi hơn để lực lượng chuyên trách của các cơ quan bảo vệ pháp luật tập trung tấn công, xử lý tội phạm đạt hiệu quả cao.

lythilan.jpg
Đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn Hà Giang) thảo luận tại phiên họp.

Trong phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt quan tâm về các vi phạm pháp luật của người chưa thành niên. Đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn Hà Giang) nhận định, dù công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh, nhưng tình trạng học sinh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông vẫn ở mức cao. Đại biểu kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét ban hành quy định về việc đào tạo, sát hạch với các trường hợp sử dụng xe, phương tiện gắn máy có dung tích dưới 50 phân khối.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) cho biết, thời gian qua đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng và tính chất nghiêm trọng trong các vụ bạo lực học đường. “Điều đáng lo ngại, bạo lực học đường xảy ra không chỉ giữa học sinh với học sinh, mà nghiêm trọng hơn còn xảy ra giữa thầy, cô giáo với học sinh. Lý do dẫn đến bạo lực đôi lúc rất đơn giản”, đại biểu nói.

Nhìn nhận công tác bảo vệ người chưa thành niên thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, bị xâm hại vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, đại biểu cũng cho rằng, pháp luật về tư pháp với người chưa thành niên còn tản mạn, chồng chéo, mâu thuẫn, các biện pháp xử lý chưa nghiêm cả về hành chính và hình sự... Do đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị cần sớm nghiên cứu, xây dựng và ban hành một luật riêng quy định toàn diện, đầy đủ các vấn đề đối với người chưa thành niên, từ các biện pháp bảo vệ đến các nội dung về tư pháp người chưa thành niên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất lái xe dưới 50 phân khối phải có bằng lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.