(HNM) - Bộ Giao thông - Vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 cho dự án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống (Hà Nội) nhằm gỡ nút thắt trên tuyến hành lang vận tải thủy số 1 từ Việt Trì đến Quảng Ninh.
Ảnh: Giao thông |
Cầu Đuống nằm trên hành lang vận tải thủy số 1 được xây dựng vào năm 1902, có kích thước khoang thông thuyền thấp và hẹp, chỉ đạt 2,8m vào thời điểm nước lên cao và chiều rộng khoang thông thuyền chỉ đạt 26m, gây khó khăn cho phương tiện qua lại. Hiện tại, khoang thông thuyền của cầu chỉ đáp ứng được tàu trọng tải đến 600 tấn.
Để tháo gỡ “điểm nghẽn” này, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất 2 phương án, cụ thể: Phương án 1, xây dựng cầu đường sắt mới tại vị trí cầu tương ứng với nghiên cứu của tuyến đường sắt đô thị số 1 của Hà Nội (Yên Viên - Ngọc Hồi), kết hợp đầu tư đồng bộ đường hai đầu cầu và một phần thuộc Ga đường sắt Yên Viên. Tổng mức đầu tư phương án này dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng. Đồng thời xây dựng cầu đường bộ mới cách cầu Đuống hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư cầu đường bộ dự kiến khoảng 850 tỷ đồng. Phương án 2 là cải tạo cầu Đuống hiện có theo phương pháp nâng - hạ nhịp cầu giữa bảo đảm tĩnh không và bề rộng khoang thông thuyền để các phương tiện thủy đi qua. Phương án này có tổng mức đầu tư cầu đường sắt dự kiến khoảng 360 tỷ đồng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.