Nhằm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GD-ĐT đề xuất giao sở GD-ĐT toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo.
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ đang xây dựng dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất phân cấp chuyển sở giáo dục và đào tạo 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%).
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, bảo đảm nguyên tắc phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.
Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất giao sở giáo dục và đào tạo toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: Tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động.
Bộ cũng đề xuất chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc giám đốc sở giáo dục và đào tạo; cho phép chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.