Xã hội

Đề xuất điều chỉnh địa giới, dân số hai phường Yên Hòa, Quan Hoa (quận Cầu Giấy)

Hà Phong 23/10/2023 - 14:38

Sáng 23-10, Quận ủy, HĐND, UBND quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân trên địa bàn quận.

img_20231023_115659.jpg
Quang cảnh hội nghị đối thoại.

Trong chương trình, các đại biểu nghe báo cáo khái quát về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của quận 9 tháng năm 2023. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận thông tin về kết quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quận 9 tháng năm 2023.

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân đã có hàng chục ý kiến gửi các đồng chí lãnh đạo quận, tập trung các vấn đề: Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025, trên địa bàn quận Cầu Giấy, đặc biệt là phường Yên Hòa; công tác quản lý điều hành của chính quyền các cấp và những chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống của hội viên, đoàn viên.

img_20231023_115712.jpg
Nhân dân trên địa bàn quận Cầu Giấy đặc biệt quan tâm đến phòng, chống cháy, nổ và tiến độ cấp "sổ đỏ".

Đáng lưu ý, theo cử tri phường Nghĩa Đô, trên địa bàn tổ 17, số lượng nhà cho thuê rất lớn. Trong khi đó công tác phòng cháy, chữa cháy hạn chế, cần tăng cường nhắc nhở, hướng dẫn biện pháp khắc phục và đề nghị các chủ cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy nhằm hạn chế thấp nhất sự cố cháy, nổ xảy ra.

Giải đáp các vấn đề nhân dân quan tâm, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh khẳng định sẽ tập trung chỉ đạo, sớm khắc phục một số tồn tại, hạn chế về vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy; đồng thời vận động nhân dân phát huy tinh thần trách nhiệm và tự giác để thực hiện những quy định của pháp luật và quy định chung của địa phương về 2 lĩnh vực trên.

Liên quan đến sắp xếp địa giới hành chính, đồng chí Bùi Tuấn Anh thông tin, diện tích tự nhiên và dân số giữa 2 phường Yên Hòa và Quan Hoa có sự chênh lệch lớn. Vì vậy, việc điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên và dân cư từ phường Yên Hòa sang phường Quan Hoa là phù hợp.

Sau khi điều chỉnh, phường Quan Hoa sẽ có diện tích tự nhiên là 1,08km2, đạt 19,66% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số đạt 41.378 người, đạt 275,85% so với tiêu chuẩn. Phường Yên Hòa có diện tích tự nhiên là 1,92km2, đạt 34,88% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số đạt 42.314 người, đạt 282,09% so với tiêu chuẩn.

img_20231023_115651.jpg
Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh giải đáp các vấn đề nhân dân quan tâm.

Về đề xuất đào tạo, tạo nguồn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, sắp xếp, bố trí việc làm cho cán bộ trẻ thuộc khối đoàn thể như MTTQ và các đoàn thể, nhất là cán bộ Đoàn các cấp, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa giao Ban Tổ chức Quận ủy đối chiếu các quy định, tiêu chuẩn để rà soát và có tham mưu đề xuất Quận ủy giải quyết.

Với vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu cho các hộ dân sử dụng đất ở hay cấp "sổ hồng" nhà chung cư trên địa bàn phường Trung Hòa; tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án như dự án nhà A-B, dự án đường nối từ đường Cầu Giấy đến Khu đô thị mới Dịch Vọng… chậm, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy đề nghị UBND quận chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận và các đơn vị liên quan phối hợp các sở, ngành thành phố trong việc triển khai thực hiện.

"Những nội dung không thuộc thẩm quyền, lãnh đạo quận sẽ có ý kiến với các sở, ban, ngành thành phố và những đơn vị liên quan để xem xét giải quyết", đồng chí Trần Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Về quản lý các khu chung cư, lãnh đạo quận cho hay, toàn quận có 306 nhà chung cư, trong đó 134 nhà chung cư thương mại, tái định cư, nhà ở xã hội; đặc biệt 172 nhà chung cư cũ, hơn 1.000 nhà cao tầng nhiều phòng. Đến thời điểm này, về cơ bản, các trường hợp có nguy cơ cháy, nổ cao như các tòa nhà cao tầng cho thuê, chung cư mini, các cơ sở kinh doanh có điều kiện đều đã được phường, quận kiểm tra, rà soát.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất điều chỉnh địa giới, dân số hai phường Yên Hòa, Quan Hoa (quận Cầu Giấy)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.