Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất cơ sở y tế được lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, vật tư y tế

Mai Hữu| 05/04/2023 15:39

(HNMO) - Ngày 5-4, tiếp tục hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, hội nghị tiến hành thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn trình bày báo cáo.

Báo cáo một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn cho biết, liên quan đến nội dung đối tượng điều chỉnh đối với vốn nhà nước tại doanh nghiệp, dự thảo luật chỉ quy định điều chỉnh đối với dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước; thu hẹp đối tượng điều chỉnh so với luật hiện hành với toàn bộ các dự án đầu tư có sử dụng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng hơn 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án.

Về chỉ định thầu, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách phối hợp các cơ quan rà soát, chỉnh lý theo hướng giảm một số trường hợp chỉ định thầu, trong đó đã loại bỏ các trường hợp chỉ định thầu đối với “gói thầu tái định cư”. Về lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, quy định rõ điều kiện áp dụng đối với các gói thầu không thể thực hiện theo các hình thức thông thường khác và chỉ đối với các trường hợp cụ thể, như: Gói thầu mua sắm thông qua các tổ chức quốc tế; gói thầu mua sắm vắc xin trong quá trình thử nghiệm, có yêu cầu của nhà sản xuất về điều kiện mua, thanh toán, bảo lãnh và luật hóa một số trường hợp thật sự cần thiết để bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng.

Về mua thuốc, vật tư y tế, dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý tại nhiều điều, khoản để quy định, để luật hóa, giải quyết các khó khăn, vướng mắc đang được dư luận quan tâm về vấn đề mua thuốc, trang thiết bị y tế. Những nội dung này được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, làm việc với một số bệnh viện lớn tại Hà Nội, đã được sự đồng thuận của Bộ Y tế và cơ quan soạn thảo.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) thảo luận.

Về vấn đề đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế trong dự thảo luật, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho rằng, việc bổ sung các nội dung này là kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế. Quan tâm đến quy định đấu thấu mua thuốc, vật tư y tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) nhấn mạnh, mua sắm thuốc, vật tư y tế là hoạt động khó, rất dễ dẫn đến tiêu cực, từ đó đề nghị Quốc hội xem xét kỹ lưỡng trong Luật Đấu thầu (sửa đổi) để bảo đảm chặt chẽ, rõ và khả thi. Đại biểu đề xuất, quy trình mua sắm thuốc, vật tư y tế theo hai giai đoạn: Đơn vị mua sắm tập trung cấp bộ, cấp tỉnh, cấp quốc gia cần lựa chọn nhà thầu có chất lượng và có giá trần; các cơ sở y tế có nhu cầu, căn cứ kết quả đấu thầu tập trung có để lựa chọn nhà thầu cung cấp phù hợp hoạt động của cơ sở mình và không cao hơn giá trần.

Góp ý về đấu thầu thuốc và vật tư y tế, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) đề nghị xem xét vấn đề đấu thầu tập trung, đấu thầu quốc gia và đấu thầu địa phương. Đại biểu cho biết, trong lĩnh vực này, người đấu thầu là người không sử dụng.

“Tại địa phương, sở là đơn vị đấu thầu rồi mới cấp phát cho các đơn vị. Trong khi có rất nhiều doanh nghiệp, bệnh viện có đủ cơ sở, có đủ khả năng để mua thuốc phù hợp với giá thị trường nhưng vẫn phải chờ sở đấu thầu theo rất nhiều quy trình”, đại biểu Tạ Văn Hạ chỉ ra bất cập và đề nghị riêng với ngành Y tế là ngành đặc thù nên cần phải xem xét quy định về đấu thầu tập trung, đấu thầu thuốc để có quy định phù hợp.

Cho rằng có trường hợp nhà thầu cung cấp thuốc và trang thiết bị y tế né tránh cung cấp cho các địa phương ở vùng sâu, vùng xa vì chi phí vận chuyển cao, bên cạnh đó mua sắm tập trung đang gặp khó khăn, vướng mắc, đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn Lâm Đồng) đề nghị, cần áp dụng quy định về lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với các gói thầu mua sắm trang, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh nhằm phục vụ kịp thời trong tình huống khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận phiên thảo luận.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ, chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật theo đúng quy định của pháp luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ năm (tháng 5-2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất cơ sở y tế được lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, vật tư y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.