(HNM) - Chiều 22-2, liên ngành Sở GTVT, Công an TP Hà Nội đã họp đánh giá 1 tuần triển khai việc cấm trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố.
Tại cuộc họp, bên cạnh việc đồng thuận với chủ trương của TP, nhiều ý kiến đề nghị TP sớm quy hoạch, sắp xếp ngay các điểm trông giữ xe để vừa bảo đảm đường thông thoáng, vừa bảo đảm an sinh xã hội.
Đại diện các quận, huyện cho rằng việc xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là với ô tô. Đối tượng ô tô vi phạm tương đối nhiều trong khi lực lượng quận, phường hạn chế, không có xe kéo phương tiện vi phạm mà đợi TP, đội CSGT xuống rất mất thời gian.
Cũng trong ngày 22-2, liên ngành Sở GTVT - CATP đã có Tờ trình số 151 gửi UBND TP Hà Nội đề nghị phê duyệt danh mục các tuyến phố đủ điều kiện cấp phép, các tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường. Tờ trình cũng kèm danh mục 54 tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, ô tô trên hè, lòng đường. Trong đó, quận Hoàn Kiếm có 11 tuyến phố (Lê Thái Tổ, Tràng Tiền, Hàng Bông, Lương Văn Can…); quận Ba Đình có 24 tuyến (Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Chu Văn An, Phan Đình Phùng, Vạn Bảo…); quận Đống Đa có 10 tuyến (Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Ngọc Thạch, Đê La Thành…); quận Hai Bà Trưng có 4 tuyến; Cầu Giấy 3 tuyến và Thanh Xuân 2 tuyến phố. Tờ trình nêu rõ không cấp phép với điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại các trục giao thông chính yếu, tuyến hướng tâm, đường vành đai, tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tuyến tổ chức phân làn tách dòng phương tiện hoặc các điểm dừng, đỗ xe nằm cạnh ngã ba, ngã tư đường, tuyến phố đưa đón đoàn ngoại giao, khu vực bảo vệ và phố đi bộ. Không cấp phép trông giữ xe trên các tuyến phố có mặt cắt ngang nhỏ hơn 7,5m, các phố có vỉa hè để trông giữ xe mô tô, xe máy khi có bề rộng nhỏ hơn 5m.
Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân, phải bảo đảm không được cản trở giao thông của người đi bộ, phải bảo đảm bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m; không để xe trước mặt tiền của cơ quan văn hóa, giáo dục, thể thao… TP chỉ cấp phép với điểm đỗ xe, bãi đỗ xe bố trí tại các tuyến phố ngang, có lưu lượng giao thông thấp; cấp phép cho các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông; các tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt được xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời. Sẽ ưu tiên cấp phép cho các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ mới (bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe áp dụng công nghệ hiện đại…).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.