Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để tiếng cười đầu xuân thêm duyên

Hoàng Bình Phương| 12/01/2020 07:31

(HNM) - “Đến hẹn lại lên”, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, nhiều đơn vị sản xuất giới thiệu sản phẩm hài Tết, nhằm mang đến cho công chúng tiếng cười vào dịp đầu xuân năm mới. Dù là sản phẩm giải trí, song khán giả vẫn mong muốn, các đơn vị sản xuất và nghệ sĩ nghiêm túc khi sáng tạo nghệ thuật, để tiếng cười đầu xuân thêm duyên và ý nghĩa.

Chương trình “Gặp nhau cuối năm” của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam (VFC).

Tết Canh Tý 2020, chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo Quân” không còn lên sóng truyền hình. “Món ăn tinh thần” duy trì suốt 15 năm qua đã hoàn thành nhiệm vụ mang tiếng cười cho khán giả cả nước vào thời điểm tiễn năm cũ, chào năm mới. Trung tâm Sản xuất phim truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) - đơn vị sản xuất chương trình cho biết, không còn Táo Quân nhưng chương trình thay thế vẫn bảo đảm mang niềm vui cho khán giả vào 20h ngày 24-1-2020 (tức tối 30 Tết). Bắt đầu từ năm 2020, chương trình “Gặp nhau cuối năm” mang diện mạo mới, gồm những chùm hài kịch với sự tham gia của những gương mặt nghệ sĩ hài quen thuộc, đó là: Nghệ sĩ nhân dân Tự Long, Nghệ sĩ ưu tú Quốc Khánh, Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung, Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc, Nghệ sĩ ưu tú Quang Thắng, nghệ sĩ Vân Dung.

Ngoài chương trình Gặp nhau cuối năm, khán giả còn có thể gặp lại những gương mặt nghệ sĩ hài yêu thích ở sản phẩm “Xuân phát tài 10”. Qua 10 năm tổ chức bằng hình thức liveshow, sau đó ghi hình thành sản phẩm băng đĩa, “Xuân phát tài” là một trong những thương hiệu giải trí được công chúng đón chờ vào dịp cuối năm. Năm 2020 này, chương trình gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đan xen tiểu phẩm hài với chủ đề “Thanh xuân một thuở”, hội tụ nhiều danh hài ở hai miền Nam - Bắc.

Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc chia sẻ, năm nào anh và các đồng nghiệp cũng tham gia nhiều sản phẩm hài, vì thế bài toán làm mới cảm xúc cho người xem là thách thức không nhỏ. “Khán giả miền Bắc luôn thích tiếng cười dí dỏm, duyên dáng. Dù là hài kịch, nhưng vẫn cần mang thông điệp đầy tính nhân văn về cuộc sống và con người. Khó nhất là làm khán giả cười, nhưng vẫn nhớ tới câu chuyện mà mình muốn kể”, Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc nói.

Với Nghệ sĩ ưu tú Xuân Hinh, sản phẩm hài Tết đôi khi còn khiến khán giả rơi lệ. Nghệ sĩ cho rằng: “Thực hiện sản phẩm hài không chỉ đơn giản chọc cười khán giả, mà còn cần gửi gắm những câu chuyện về tình người, về những ứng xử hay gặp trong cuộc sống. Trong các sản phẩm hài cuối năm, tôi luôn muốn hướng tới đề tài về gia đình, bởi Tết là lúc ai cũng mong được đoàn viên”.

Thời điểm này, thị trường băng đĩa hài Tết đã bắt đầu sôi động. Bên cạnh những sản phẩm đã có thương hiệu, công chúng không khỏi lo lắng khi xuất hiện những sản phẩm kém chất lượng. Nhiều sản phẩm vừa giới thiệu đã bị người xem phản ứng vì nội dung nhạt nhẽo, lối diễn phản cảm. Có sản phẩm còn khiến khán giả “đỏ mặt”, vì diễn viên cố tình tạo hình ảnh xấu xí, hớ hênh để gây cười.

Đầu xuân, tiếng cười luôn rất quan trọng, không chỉ mang lại niềm vui cho khán giả, mà còn có ý nghĩa tạo dựng sự khởi đầu tốt đẹp. Dù là sản phẩm giải trí, song khán giả luôn mong mỏi các đơn vị sản xuất và nghệ sĩ cần nghiêm túc khi sáng tạo nghệ thuật để tiếng cười đầu xuân thêm duyên và ý nghĩa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để tiếng cười đầu xuân thêm duyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.