Sau buổi thi môn toán (kỳ thi tốt nghiệp THCS năm 2003-2004), một số phụ huynh học sinh quận Cầu Giấy có con học chương trình THCS mới thi theo đề riêng cho rằng, đề thi toán của chương trình thí điểm khó hơn của chương trình đại trà và lo ngại học sinh làm đề thí điểm bị điểm thấp sẽ dẫn tới số điểm tốt nghiệp thấp...
Ảnh: P.Thảo
Chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với ông Phạm Ngọc Anh - chuyên viên Phòng giáo dục-đào tạo quận Cầu Giấy và được biết: Nội dung đề thi môn toán chương trình thí điểm không khác mấy so với đề đại trà. Phần lý thuyết hoàn toàn giống nhau. Phần bài tập bắt buộc giống nhau đến 90% gồm bài 1 tính biểu thức P, bài 2 giải toán bằng cách lập phương trình, bài 3 hình học.
Điểm khác nhau là đề thí điểm bớt điểm b của bài 1 (tính giá trị của P) và điểm b của bài 3 (chứng minh KN.KC = KH.KO), thay vào đó là 2 bài tập phần trắc nghiệm với 4 câu hỏi có thang điểm hoàn toàn tương đương nhau.
Đề thí điểm đúng là dài hơn đề đại trà do soạn câu hỏi trắc nghiệm đòi hỏi phải dùng lời lẽ nhiều hơn phần câu hỏi tự luận, câu chữ cũng cần có đầu có cuối hơn để học sinh chỉ việc điền “sai”, “đúng” hay điền đáp số vào phần để trống. Do đó, thao tác làm đề trắc nghiệm nhanh hơn so với đề đại trà. Nếu học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, học theo phương pháp mới, chỉ suy nghĩ trong đầu đã có thể điền ngay đáp số. Học sinh cẩn thận giải toán ra nháp rồi điền đáp số vào bài thi cũng được nhưng sẽ mất thời gian hơn. Học sinh học chương trình thí điểm có sức học trung bình vẫn có nhiều cơ hội đạt điểm 5 trở lên.
Em Nguyễn Duy Hiếu (lớp 9A, trường phổ thông dân lập Lômônôxốp) cho biết, đề thí điểm sát chương trình học, đa số các bạn cùng lớp làm bài đúng thời gian quy định, một số bạn làm xong trước, nhưng vì câu cuối khó nên chắc ít bạn được 10 điểm, khả năng nhiều bạn được điểm khá.
Cả học sinh học chương trình đại trà và thí điểm đều “kêu” câu cuối bài hình học khó, nhiều em không làm được. Các giáo viên giải thích đó là câu hỏi phân loại học sinh theo đúng khả năng.
Như vậy, không có chuyện đề thi môn toán thí điểm khó hơn đề thi đại trà hoặc ngược lại. Đề thi đại trà phù hợp với học sinh cần cù, làm bài cẩn thận, chính xác. Đề thí điểm đòi hỏi học sinh có thêm tư duy nhanh nhẹn, thông minh, hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của chương trình thí điểm THCS mới. Theo thăm dò của chúng tôi, những em học giỏi “khoái” làm đề thí điểm hơn.
Tuy nhiên, xét về mặt tâm lý, nhiều giáo viên cho rằng, học sinh học chương trình đại trà có tâm lý ổn định hơn do dạng đề thi quen thuộc, lô gíc kiến thức đơn giản giúp học sinh dễ đạt điểm cao hơn so với học sinh thi theo chương trình thí điểm. Đề bài thi thí điểm kiểm tra toàn diện kiến thức và yêu cầu kỹ năng thực hành tốt. Các thao tác tư duy giữa lý thuyết và thực hành phải thuần thục mới có kết quả tốt.
HNM
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.