Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để phát triển năng lực cảm xúc xã hội

Hạ Yến| 17/12/2022 11:09

(HNMO) - Nhiều năm trở lại đây, chỉ số EQ - trí tuệ cảm xúc ngày càng được chú trọng. Trong cuốn sách “Phát triển năng lực cảm xúc xã hội” vừa được ra mắt chiều 16-12 tại Hà Nội, tác giả Hồng Đinh khẳng định về vai trò của trí thông minh cảm xúc cũng như tầm quan trọng của giáo dục cảm xúc xã hội hiện vẫn còn chưa được chú trọng ở Việt Nam.

Các khách mời chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Theo tác giả Hồng Đinh, từ thời Hy Lạp cổ đại, Plato đã đề xuất chương trình giáo dục toàn diện, theo đó đào tạo cân bằng thể chất, hội họa, toán, khoa học, nhân cách, đạo đức chứ không thiên lệch về IQ. 

Đầu những năm 1980, một số công trình của nhà tâm lý học nổi tiếng, chuyên gia về khoa học nhận thức Howard Gardner cũng đã chứng minh rằng nếu chỉ tập trung vào phát triển chỉ số thông minh IQ là chưa đủ để bảo đảm sự thành công. Yếu tố cảm xúc đóng vai trò quan trọng ngang bằng, thậm chí còn quan trọng hơn so với các yếu tố về trí tuệ, bởi trong cuộc sống thường nhật, cảm xúc xã hội hiện diện trong sinh hoạt hằng ngày, là cách mỗi người phản ứng trước bất kỳ sự vật, hiện tượng gì. Cảm xúc luôn đến trước khi lý trí phản ứng.

“Đối với công việc, 6/10 kỹ năng quan trọng nhất của tương lai liên quan đến năng lực cảm xúc xã hội. Đối với thành tựu cả đời, giáo dục cảm xúc xã hội và trí tuệ cảm xúc là yếu tố lớn nhất quyết định thành công của một người. Đối với xã hội, về lâu dài, giáo dục năng lực cảm xúc xã hội tạo ra khác biệt tốt hơn cho nhiều lĩnh vực chung của toàn xã hội” - tác giả Hồng Đinh chia sẻ.

Hiện nay, giáo dục cảm xúc xã hội (SEL) đã trở nên quan trọng và quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới. Việc thực hành SEL trong không gian nhà trường, gia đình, và cộng đồng là một nhu cầu thiết thực. 

Không phụ thuộc vào yếu tố di truyền, trí tuệ cảm xúc hay năng cảm xúc xã hội có thể được được hình thành thông qua quá tình tiếp thu và rèn luyện các kỹ năng để có thể nhận dạng và quản lý cảm xúc, các kỹ năng cá nhân và thái độ quan tâm tới người khác. Cuốn sách “Phát triển năng lực cảm xúc xã hội”, bên cạnh việc giới thiệu tổng quan về trí thông minh cảm xúc và giáo dục cảm xúc xã hội, giúp bạn hiểu vì sao cần chú trọng cảm xúc và giáo dục cảm xúc xã hội cho trẻ, thông tin cho độc giả các khái niệm cụ thể về cảm xúc xã hội ở trẻ tiểu học, tuổi teen; mang đến các bài tập và phương pháp cụ thể để nâng cao các năng lực như tự nhận thức, tự quản lý cảm xúc, ý thức xã hội, kỹ năng duy trì quan hệ và ra quyết định có trách nhiệm.

Cùng với 24 cách dễ áp dụng để có thể tạo môi trường gia tăng cảm xúc tốt lành ở trường học, cuốn sách đưa ra những kinh nghiệm thực hành giáo dục cảm xúc xã hội tại nhà để các bậc phụ huynh, trước hết là tự chăm sóc bản thân, sau đó là hỗ trợ trẻ phát triển trí thông minh cảm xúc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để phát triển năng lực cảm xúc xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.