Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dễ nhiễm độc từ túi ni lông, hộp nhựa đựng đồ ăn nóng

Tư Văn| 15/11/2021 07:03

(HNM) - Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, nhiều quán cơm, cửa hàng bán đồ ăn uống vẫn có thói quen đựng cơm, canh nóng, vịt nướng… trong túi ni lông, hộp nhựa, hộp xốp bán cho khách. Đây việc làm có thể gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, không nên sử dụng hộp xốp đựng thức ăn, đồ uống nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, do nhiệt độ cao kết hợp với hàm lượng axit cao làm tăng nguy cơ thôi nhiễm styrene (hóa chất sử dụng để sản xuất vật liệu làm hộp xốp). Hộp xốp chỉ sử dụng một lần, nếu đựng thức ăn thì nên để nguội mới cho vào hộp.

Còn các chuyên gia của Viện Khoa học vật liệu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đưa ra khuyến cáo, những vật dụng bằng nhựa chỉ nên dùng để đựng thức ăn nguội. Khi đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong nhựa giải phóng ra càng nhiều gây tổn hại đến gan và gây nhiều bệnh khác. Không chỉ nhiệt độ cao, hộp nhựa khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axit... sẽ gây độc tố. Tuy nhiên, vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp, nên người tiêu dùng chưa thấy được ngay tác động, nhưng khi sử dụng trong thời gian dài thì chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Do vậy, để bảo đảm an toàn sức khỏe, chúng ta không nên sử dụng túi ni lông, hộp xốp, hộp nhựa đựng thức ăn, đồ uống đang còn nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dễ nhiễm độc từ túi ni lông, hộp nhựa đựng đồ ăn nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.