Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để người lao động sớm nhận tiền hỗ trợ thuê nhà

Nhóm phóng viên| 06/04/2022 06:25

(HNM) - Ngày 28-3-2022, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo đó, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà. Hiện cơ quan chức năng, các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đang triển khai thực hiện với quyết tâm cao để chính sách hỗ trợ đến với người lao động sớm nhất.

Người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc tại Công ty TNHH May Đức Giang (quận Long Biên). Ảnh: Hồ Nga

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương:
Không để sót đối tượng thụ hưởng

Để góp phần phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và kịp thời hỗ trợ cho người lao động sau dịch Covid-19, việc Chính phủ ban hành Quyết định số 08/ 2022/QĐ-TTg quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động là hết sức cần thiết. Xác định chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động không những giúp người lao động còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc, mà chính sách này còn hỗ trợ doanh nghiệp “giữ chân” được người lao động nên Sở sẽ tập trung chỉ đạo với quyết tâm cao để chính sách đến với người lao động sớm nhất. Sở sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chính sách để thực hiện đúng, không để sót đối tượng thụ hưởng, đồng thời giúp doanh nghiệp “giữ chân” được lao động và “thu hút” lao động trở lại thành phố làm việc.

Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Lê Quang Long:
Sát cánh cùng các doanh nghiệp triển khai chính sách hỗ trợ

Từ tác động của đại dịch Covid-19 đã có sự dịch chuyển lao động lớn từ thành thị về nông thôn, từ các trung tâm kinh tế lớn về các tỉnh gây nên tình trạng thiếu hụt lao động cho khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh tại các khu vực kinh tế trọng điểm. Trước tình hình này, Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đây là chính sách thiết thực, có ý nghĩa lớn để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn. Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, chúng tôi sẽ đẩy mạnh giám sát, sát cánh cùng các doanh nghiệp hỗ trợ người lao động hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục cần thiết, lên danh sách và công khai danh sách đối tượng được hưởng chính sách tại nơi làm việc.

Anh Lê Tiến Minh, công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh):
Chia sẻ kịp thời với khó khăn của người lao động

Dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, việc làm bị ảnh hưởng, giảm 50% thu nhập, nên gia đình tôi rất khó khăn trong việc chi tiền sinh hoạt, tiền thuê phòng trọ. Tôi rất mừng khi biết thông tin từ ngày 1-4-2022 chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà được áp dụng cho người lao động làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất... Đây là chính sách nhân văn, chia sẻ kịp thời với khó khăn của người lao động. Theo Quyết định số 08/2022/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tôi đủ các điều kiện được Nhà nước hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng và được hưởng tối đa 3 tháng. Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng đây là nguồn động viên tinh thần vô cùng lớn, góp phần khuyến khích tôi và nhiều lao động khác yên tâm lao động sản xuất.

Chị Bùi Thị Phượng, công nhân Xí nghiệp Thêu, Công ty TNHH May Đức Giang (phường Đức Giang, quận Long Biên):
Thêm động lực quay trở lại thị trường lao động

Thời điểm thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhiều gia đình công nhân buộc phải khăn gói về quê sinh sống và tìm kiếm việc làm, nhiều người sau đó không dám quay trở lại thành phố bởi lo sợ rằng công việc bấp bênh sẽ không đủ sức để chi trả đủ loại chi phí sinh hoạt. Khoản tiền hỗ trợ thuê nhà tuy không quá lớn nhưng rất có ý nghĩa với đa số người lao động cũng như các doanh nghiệp, đặc biệt trong hoàn cảnh cả doanh nghiệp và người lao động đều chịu nhiều tác động bởi đại dịch. Chúng tôi mong chờ khoản hỗ trợ này sẽ được triển khai nhanh chóng, thuận tiện để những công nhân như chúng tôi có thêm động lực quay trở lại thị trường lao động, sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để người lao động sớm nhận tiền hỗ trợ thuê nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.