Lương - Bảo hiểm

Đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp hưởng BHXH một lần không đúng quy định

Hà Hiền 16/02/2024 - 19:05

Theo Công văn số 333/BHXH-CSXH hướng dẫn thực hiện giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần vừa ban hành, BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị liên quan rà soát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp hưởng BHXH một lần không đúng quy định.

Cụ thể, đối với các trường hợp hưởng BHXH một lần không đúng quy định, thì BHXH các tỉnh, thành phố, cơ quan BHXH quận, huyện, thị xã ban hành quyết định hưởng BHXH một lần có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan xác định rõ nguyên nhân. Sau đó, cơ quan BHXH cần thu hồi số tiền đã chi không đúng về Quỹ BHXH.

Trường hợp phát hiện người hưởng BHXH một lần không đúng quy định do nơi khác giải quyết, thì cơ quan BHXH nơi phát hiện có trách nhiệm thông báo cho cơ quan BHXH nơi giải quyết. Sau đó, các bên liên quan cần thu hồi số tiền đã chi không đúng về Quỹ BHXH.

thanh-tra-bhxh.png
Qua thanh tra, kiểm tra về BHXH, các cơ quan chức năng phát hiện một số trường hợp hưởng BHXH một lần không đúng quy định (ảnh minh họa).

Nếu phát hiện người có nhiều mã số BHXH hoặc có thời gian đóng BHXH không đúng quy định, mà họ đã hưởng BHXH một lần, thì cơ quan chức năng phải hủy quyết định hưởng, thu hồi số tiền đã chi về quỹ. Ngoài ra, các bên cần hoàn trả số tiền đã đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định, đồng thời thu hồi số tiền đã hưởng các chế độ BHXH (ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…) phát sinh trong quá trình đóng không đúng quy định (nếu có).

Trường hợp phát hiện có tình trạng mượn hồ sơ tư pháp để giao kết hợp đồng lao động và tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, thì các bên có trách nhiệm kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, số người lao động hưởng BHXH một lần liên tục tăng trong những năm gần đây. Riêng năm 2023 vừa qua, toàn ngành giải quyết cho hơn 1,3 triệu người hưởng các chế độ trợ cấp BHXH một lần, trong đó có hơn 1,1 triệu người hưởng BHXH một lần, tăng 23,73% so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp hưởng BHXH một lần không đúng quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.