Văn hóa

Đề nghị xếp hạng chùa Bối Khê (huyện Thanh Oai) là di tích quốc gia đặc biệt

Đỗ Minh 22/08/2023 - 14:26

Ngày 22-8, UBND huyện Thanh Oai phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị thông qua dự thảo hồ sơ đề nghị nâng cấp xếp hạng di tích chùa Bối Khê, xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai) là di tích quốc gia đặc biệt.

quanh-canh-hn-boi-khe.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Chùa Bối Khê có tên chữ là “Đại Bi tự”, là một trong những ngôi chùa nổi tiếng trong vùng với không gian, cảnh quan và môi sinh rộng, thông thoáng, là ngôi Già lam cổ tự được khởi dựng từ thời Trần trên bờ Đỗ Động giang.

Chùa tọa lạc theo thế “Phượng chủy”, nghĩa là ngôi chùa nằm gọn trên đầu con phượng như đang tung cánh: Phía trước là cánh đồng và bãi đất trống cùng những cây cổ thụ và dòng Đỗ Động giang. Từ ngũ môn quan tới tam quan là cây cầu nhỏ vắt ngang trông tựa như mỏ phượng. Hai bên sườn Tam bảo là 2 giếng đá cổ trông tựa như đôi mắt; phần đất hình tam giác vắt sang làng Hưng Giáo (cùng xã Tam Hưng) tựa đuôi cong.

bt-hoang-phan.jpg
Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan phát biểu.

Chùa Bối Khê có kết cấu “nội công, ngoại quốc”, hướng Tây, bao gồm các hạng mục: Đền Đức Ông, vườn tháp, Ngũ môn quan, cầu gạch, tam quan, nhà bia - sắp lễ, chùa Phật (tiền đường, thiêu hương, thượng điện, tả - hữu hành lang), điện Thánh (đại bái, ống muống, hậu cung), nhà Tổ - nhà Mẫu và nhà khách. Ngôi chùa còn giữ được khá nhiều dấu tích từ ngày khởi dựng. Đặc biệt, chùa còn bảo lưu được bệ đá hoa sen thời Trần, chim thần Ga-ru-da tạc bằng gỗ ở đầu đao thượng điện, chân đèn đá, tượng và gạch thời Mạc, tượng thời Lê có giá trị nghệ thuật rất cao. Đặc biệt, ở phần điện Thánh kết cấu theo kiểu chồng diêm 2 tầng, 8 mái đao cong được đón đỡ bởi hệ thống đấu cũng là một tuyệt tác của nghệ thuật tạo hình.

Di tích chùa Bối Khê đã được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1979. Ở chùa, hằng năm diễn ra lễ hội vào đầu mùa xuân, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12 tháng Giêng (Âm lịch). Ngoài ra, tại chùa còn có lễ hội cầu mưa và tục kết chạ giữa hai làng Bối Khê và Tiên Lữ.

Theo Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan, chùa Bối Khê không chỉ là “bảo vật” của nhân dân địa phương mà đã vượt khỏi không gian làng xã và trở thành địa chỉ văn hóa cho du khách thập phương trong và ngoài nước.

“Từ những giá trị độc đáo, huyện xác định đây là di tích có giá trị đặc biệt của địa phương. Trong hiện tại và tương lai, chùa Bối Khê là điểm du lịch văn hóa tâm linh nằm trong tuyến chùa Hương (Mỹ Đức), Đền Đức Thánh Cả (Ứng Hòa) nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch huyện”, ông Bùi Hoàng Phan thông tin.

ba-van-anh.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: Trước những ý kiến đóng góp của chuyên gia, kiến nghị của huyện, Sở sẽ phối hợp các đơn vị hoàn thiện hồ sơ, văn bản trình UBND thành phố đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định xếp hạng chùa Bối Khê là Di tích quốc gia đặc biệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xếp hạng chùa Bối Khê (huyện Thanh Oai) là di tích quốc gia đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.