An ninh trật tự

Đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"

Chu Dũng 24/11/2023 13:53

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố bị can Trần Quí Thanh (sinh năm 1953) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (sinh năm 1981), Trần Ngọc Bích (sinh năm 1984) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

screen-shot-2023-11-24-at-1.20.54-pm(1).png
Các bị can (từ trái qua): Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích. Nguồn: Bộ Công an

Theo kết luận điều tra, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái đã cho một số người vay với lãi suất dưới mức cấu thành tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Điển hình là trường hợp bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi. Bà Oanh có mua 2 dự án là Minh Thành, Nhơn Thành Đồng Nai. Năm 2019, do khó khăn nên bà Oanh gặp Trần Quí Thanh vay 500 tỷ đồng nhưng được yêu cầu phải làm hợp đồng chuyển nhượng lại 2 dự án trên. Theo thỏa thuận, khi nào trả tiền sẽ được hoàn lại. Sau đó, nhóm bà Oanh làm thủ tục chuyển nhượng tài sản cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo chỉ đạo của Trần Quí Thanh. Năm 2020, bà Oanh xin lấy lại các dự án, song phía ông Thanh không đồng ý nên đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của cha con ông Trần Quí Thanh.

Cơ quan tố tụng cáo buộc bị can Trần Quí Thanh đã lợi dụng việc cho vay để chiếm đoạt 2 dự án trên, gây thiệt hại cho bà Đặng Thị Kim Oanh số tiền 500 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Thanh còn chiếm đoạt 35 thửa đất của 3 cá nhân khác, gây thiệt hại cho họ tổng cộng khoảng 380 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1-2019 đến tháng 11-2020, ông Thanh và đồng phạm đã 4 lần lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại, tổng giá trị hơn 767 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.