(HNM) - Ngày 23-4, UBND TP đã có báo cáo số 52/BC-UBND sơ kết áp dụng mức phạt thí điểm đối với một số vi phạm quy định về giao thông đường bộ tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo đó, từ ngày 20-5-2010 đến 15-3-2012, Công an TP đã kiểm tra, xử lý hơn 1,13 triệu trường hợp, thu phạt gần 290 tỷ đồng, trong đó vi phạm ở nội thành là gần 862 nghìn trường hợp, thu phạt gần 150 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm nhiều gồm: đi sai phần đường, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi quá tốc độ… Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, xử lý hơn 103 nghìn trường hợp, thu phạt hơn 51 tỷ đồng. Theo UBND TP, việc nâng mức xử phạt vi phạm giao thông tại các đô thị lớn đã có tác dụng giáo dục, răn đe, nhiều trường hợp không dám tái phạm. Nhờ đó, tai nạn giao thông ở nội thành giảm cả 3 tiêu chí: số vụ (giảm 14,7%), số người chết (giảm 9,5%) và người bị thương (giảm 17,2%). Tuy nhiên, việc nâng mức xử phạt cũng có một số tồn tại, hạn chế như: có hành vi không được tạm giữ phương tiện nên tính răn đe hạn chế; chế tài xử lý (phạt tiền) cao nên có chủ phương tiện bỏ giấy phép lái xe để xin cấp, thi lại… UBND TP kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP theo hướng: nâng mức xử lý vi phạm cao hơn hiện nay để bảo đảm tính răn đe, cho tịch thu phương tiện người đua xe trái phép; tăng mức phạt tiền cao gấp hai lần hiện tại; cho phép tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính đến 10 ngày với các lỗi: không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu, đi ngược chiều…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.