Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị lập tổ công tác thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 26/03/2020 19:19

(HNMO) - Chiều 26-3, tại Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với các bộ, ngành, Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội về các dự án giao thông trọng điểm nhằm chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND, các sở, ban, ngành, quận, huyện liên quan của thành phố Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải

Theo báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô có nhiều công trình giao thông trọng điểm. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, các tuyến đường Vành đai 3, 4, 5; các tuyến cao tốc kết nối Hà Nội với các tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên; đường Hồ Chí Minh; đường sắt quốc gia, các tuyến đường thủy trên các tuyến sông lớn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài… Đây đều là các dự án không chỉ có ý nghĩa đối với yêu cầu phát triển hiện tại mà còn vì mục tiêu phát triển lâu dài đối với Hà Nội.

Trao đổi tại cuộc làm việc, lãnh đạo thành phố cho biết, hiện nay, Hà Nội mới có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt 9,75% (tiêu chuẩn là 20-26%), mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2 (tiêu chuẩn là 4-6,5km/km2), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% (tiêu chuẩn là 3-4%), tỷ lệ vận tải hành khách công cộng là 17,03% (tiêu chuẩn là 50- 55%)… Do đó, ùn tắc giao thông trên địa bàn là khó tránh và sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp căn cơ. 

Để khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội đã thống nhất các nhóm các giải pháp tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu, bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý; phát triển vận tải công cộng để giảm phương tiện giao thông cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư, Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu. Theo kế hoạch, dự án sẽ được bàn giao cho thành phố Hà Nội tiếp quản, vận hành và trả nợ các khoản vay đầu tư, xây dựng dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vướng mắc nhất hiện nay của dự án là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam ban hành cách đây hơn 1 năm, đã làm ảnh hưởng tới tiến độ. Trong khi đó, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội.

Trước khó khăn này, lãnh đạo các bộ, ngành cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc nhằm thúc đẩy hiệp thương của các đơn vị liên quan, bảo đảm công bằng, khách quan, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân Thủ đô.

Thống nhất các góp ý của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các bộ, ngành và UBND thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị thành lập Tổ công tác do một Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số bộ, ngành để xây dựng một kế hoạch, phân loại các công việc của Ban quản lý dự án, tổng thầu, từng bộ, ngành và thành phố Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm thúc đẩy dự án sớm đi vào hoạt động.

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là công trình quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào vận hành nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong công tác đối ngoại”…    

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị lập tổ công tác thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.