Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị gỡ bỏ bản đồ có “đường lưỡi bò'” trên trang Facebook của Tổ chức Khí tượng thế giới

Hoàng Linh| 25/08/2022 17:44

(HNMO) – Chiều 25-8, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Bình luận về việc trang nội dung của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) sử dụng bản đồ của Trung Quốc với đường lưỡi bò, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

“Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là “Đường chín đoạn” cũng như các yêu sách biển trái với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Việt Nam cho rằng, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá và đăng tải những nội dung hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông, đã được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982 là vô giá trị. Việt Nam yêu cầu các quốc gia, tổ chức tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các vùng biển liên quan ở Biển Đông; dỡ bỏ và sửa đổi những nội dung không phù hợp đó.

Đại diện Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thuỵ Sỹ) đã trao đổi với WMO về việc này”. 

Trước đó, ngày 23-8, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), là cơ quan chuyên môn thuộc Liên hợp quốc có trụ sở tại Thụy Sĩ, đã đăng bài trên trang nội dung Facebook chính thức của tổ chức về tình hình khí hậu Trung Quốc. Trong bài đăng, WMO đã sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò, bao quanh cả quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cũng tại họp báo, trước đề nghị bình luận về vụ nổ bom sát hại nhà báo Daria Dugina tại Nga vào ngày 20-8-2022, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam gửi lời chia buồn tới gia đình bà, và mong rằng vụ việc sẽ sớm được xác minh, làm rõ và thủ phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị gỡ bỏ bản đồ có “đường lưỡi bò'” trên trang Facebook của Tổ chức Khí tượng thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.