Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đẻ mướn” lại đi vào vết xe đổ của “39 độ yêu” ?

ANHTHU| 28/08/2005 07:54

Từ khi Chính phủ  cho phép các công ty tư nhân được sản xuất, phát hành phim thì điện ảnh Việt Nam có nhiều sự thay đổi cả về lượng lẫn về quan niệm. Các công ty tư nhân mạnh dạn bỏ tiền làm phim nhựa đã đẩy số đầu phim Việt Nam sản xuất trong năm tăng lên. Do tiền của cá nhân nên phim của các công ty đã hướng đến khán giả. Có những phim đã chuyển tải được những vấn đề của cuộc sống hôm nay.

Từ khi Chính phủcho phép các công ty tư nhân được sản xuất, phát hành phim thì điện ảnh Việt Nam có nhiều sự thay đổi cả về lượng lẫn về quan niệm. Các công ty tư nhân mạnh dạn bỏ tiền làm phim nhựa đã đẩy số đầu phim Việt Nam sản xuất trong năm tăng lên. Do tiền của cá nhân nên phim của các công ty đã hướng đến khán giả. Có những phim đã chuyển tải được những vấn đề của cuộc sống hôm nay.

Khán giả hẳn chưa quên chiêu quảng cáo tiếp thị rầm rộ của phim “39 độ yêu” với sự xuất hiện của các ngôi sao hàng “top”, những chuyện “bên lề” câu khách luôn được cập nhật trên các phương tiện thông tin để “đánh” vào trí tò mò. Nhưng rồi với diễn viên hàng “top” nhưng chất lượng cuối “top” về âm thanh, hình ảnh và cả nội dung đã làm người bỏ tiền mua vé bất bình. Quay bằng video rồi lại dùng phương pháp telecine chuyển qua phim nhựa, “39 độ yêu” đã thể hiện rõ sự cẩu thả trong chất lượng và xem thường khán giả. Kết quả không chỉ hãng này mất điểm với khán giả mà điện ảnh Việt Nam cũng bị “thượng đế” nghi ngờ và xa lánh. Ngỡ tưởng đây phải là bài học để các hãng tránh vào “vết xe đổ” này. Thế nhưng để giảm chi phí sản xuất (dồn kinh phí vào tiếp thị và quảng cáo), gần đây trong giới điện ảnh có những thông tin, một số hãng vẫn đang “chuộng” kỹ thuật telecine từ phim video. Phim “Đẻ mướn” với một chiến dịch quảng cáo ồ ạt gây ấn tượng theo kiểu “sao này đóng phim bị vợ ghen” cho đến “sẽ chi tiền tỉ để làm hậu kỳ ở nước ngoài”, nhưng té ra là cũng đang được quay bằng video để rồi lại chuyển sang phim nhựa. Nhà sản xuất của bộ phim này thừa biết bài học của “39 độ yêu” nhưng vẫn “mạnh dạn” làm hậu kỳ tại chính nơi đã làm ra “hàng nhái”. Đạo diễn của phim này từng được người trong nghề biết đến từ những bộ phim truyền hình và lần đầu tiên chuyển qua điện ảnh vậy mà vẫn tiếp tục bằng một bộ phim quay video? Nếu công nghệ ấy cho ra những bộ phim có chất lượng tốt thì các hãng phim nước ngoài đã áp dụng và họ không phải chờ Việt Nam làm trước để học tập. Nếu làm một mẻ bánh bằng loại bột mì thứ phẩm thì dù cái lò bánh có hiện đại đến đâu chăng nữa, cũng chỉ cho ra lò những cái bánh thường. Ngược lại, nếu đó là loại bánh làm bằng bột tốt thì chắc chắn, chiếc bánh đó sẽ rất tuyệt.

Vẫn biết bỏ tiền ra làm phim trong bối cảnh hiện nay không mấy thuận tiện như tiền trả cho chủ rạp tới 50% doanh thu, phim trên truyền hình quá nhiều, phim nước ngoài nhập về chờ rạp chiếu và không ít các loại hình giải trí hấp dẫn mời chào. Song có hãng vẫn trung thành với phương châm kéo khán giả đến rạp bằng chất lượng phim. Không ăn xổi. Tuy nhiên, lại có hãng thu hút khán giả bằng các yêu tố ngoài phim. Họ quá chú tâm vào khâu tiếp thị quảng cáo mà quên khâu quan trọng nhất là chất lượng và nội dung. Khán giả thời nay không dễ bị qua mặt. Nếu còn làm “hàng nhái” chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của khán giả đối với điện ảnh Việt Nam.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    “Đẻ mướn” lại đi vào vết xe đổ của “39 độ yêu” ?

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.