Xã hội

Để mỗi KOL ngày càng đem lại giá trị cho cộng đồng

Châu Anh 18/08/2025 - 16:16

Trong bối cảnh công nghệ và truyền thông số phát triển mạnh mẽ, tiếng nói của những người có ảnh hưởng (KOL) không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa thông tin mà đã trở thành một nguồn lực quan trọng trong việc xây dựng niềm tin xã hội.

Hãy làm KOL có trách nhiệm!

img_3984.jpeg
Ra mắt Liên minh niềm tin số trong khuôn khổ hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" sáng nay 18-8. Ảnh: BTC

Một trong những KOL có ảnh hưởng trên mạng xã hội hiện nay, MC Trần Khánh Vy chia sẻ về định hướng của bản thân, đó là kết hợp đam mê cá nhân với những giá trị cộng đồng muốn lan tỏa, đặc biệt là trong việc học ngoại ngữ.

"Thông qua những chia sẻ của bản thân, em muốn nhấn mạnh vai trò của sự kiên định, trung thực, đạo đức và tinh thần trách nhiệm của người sáng tạo nội dung trong việc xây dựng cộng đồng tích cực, góp phần nâng cao tri thức xã hội và nuôi dưỡng khát vọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước", Khánh Vy nói.

img_3989.jpeg
MC Trần Khánh Vy. Ảnh: BTC

Còn theo Hoa hậu liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc, KOL không chỉ đại diện cho hình ảnh đẹp hay sự nổi tiếng, mà còn là những cá nhân sở hữu trí tuệ, nhân cách và sức ảnh hưởng tích cực đối với xã hội.

"Giá trị thật sự của một KOL không nằm ở những con số tương tác, mà nằm ở khả năng lan tỏa điều tốt đẹp, truyền cảm hứng và đóng góp thiết thực cho cộng đồng", Lê Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ.

Là doanh nhân có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB Đỗ Quang Vinh nêu quan điểm, niềm tin giống như hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch khỏe thì tin giả, thông tin cực đoan khó lan rộng; hệ miễn dịch yếu thì chỉ một tác động nhỏ cũng có thể gây rối loạn. Vì thế, vai trò của KOL không chỉ là kể câu chuyện thật, mà là gây dựng chuẩn mực: Đúng, văn minh và biết bất đồng trong tôn trọng.

Ông Đỗ Quang Vinh tham luận tại hội nghị sáng nay 18-8. Ảnh: BTC
Ông Đỗ Quang Vinh tham luận tại hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" diễn ra sáng nay 18-8. Ảnh: BTC

Với kinh nghiệm từ quản trị doanh nghiệp, doanh nhân Đỗ Quang Vinh cho rằng, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và KOL có một tiềm năng lớn, đó là kết nối khách hàng bằng đối thoại và thực hiện những cam kết trách nhiệm xã hội.

“Khi câu chuyện “tốt” gắn với lợi ích cộng đồng, người tiêu dùng sẽ tự tin chọn giải pháp có trách nhiệm", ông Đỗ Quang Vinh nhấn mạnh.

Đề xuất biện pháp quản lý với KOL

img_3990.jpeg
Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thị Thanh Huyền. Ảnh: Lê Minh

Tham luận tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng, cần có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL, thậm chí là áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn, xuất hiện trên truyền thông.

Một số quốc gia đã có các quy định chặt chẽ với KOL. Tại Trung Quốc, KOL là biểu tượng về các giá trị văn hóa, xã hội và là lối sống cho giới trẻ, do vậy Trung Quốc có những chính sách quản lý, như KOL không được có các hành vi trái pháp luật hoặc vi phạm đạo đức, văn hóa; khi tham gia quảng cáo, KOL phải minh bạch trong hoạt động, không được lẫn lộn giữa quảng cáo và đánh giá của cá nhân. Người vi phạm sẽ bị xử phạt rất nghiêm, từ phạt hành chính đến phạt tù.

Các đại biểu cùng chia sẻ, thảo luận về việc KOL có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Ảnh: BTC
Các đại biểu cùng chia sẻ, thảo luận về việc KOL có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Ảnh: BTC

Còn ở Hàn Quốc, nếu người nổi tiếng vi phạm pháp luật, có hành vi lệch chuẩn, rất dễ bị khán giả quay lưng. Cơ quan truyền thông, đài truyền hình sẽ "tẩy chay" KOL. Thực tế trong 15 năm áp dụng biện pháp này, không ít người nổi tiếng ở Hàn Quốc bị tẩy chay vĩnh viễn.

Đánh giá về thực trạng ở Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho hay chưa có các quy định cụ thể về quản lý các KOL, trong khi nhiều KOL vi phạm pháp luật, đạo đức, trái thuần phong mỹ tục. Do vậy, cần có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL.

Lãnh đạo Cục A05, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia hỏi thăm KOL tham dự hội nghị. Ảnh: T.H
Lãnh đạo Cục A05, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia trao đổi với KOL tham dự hội nghị. Ảnh: T.H

Từ cuối năm ngoái, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng quy chế về việc hạn chế sự xuất hiện của nghệ sỹ, người nổi tiếng vi phạm, gây tác động xấu đến xã hội… trên truyền thông. Tuy nhiên, để triển khai áp dụng được quy định này, cần có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn và có sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng khuyến nghị các công ty quảng cáo và nhãn hàng cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn KOL ký hợp đồng quảng cáo sản phẩm, nhằm bảo đảm an toàn thương hiệu, nhãn hàng của mình.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05- Bộ Công an), KOL trên không gian mạng góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và quảng bá, lan tỏa bản sắc giá trị Việt Nam. Vì vậy, nêu cao lòng yêu nước, phát huy sức ảnh hưởng tích cực, đồng thời cần ý thức sâu sắc tác động của mình trong từng phát ngôn, hình ảnh, hành động.

Các cơ quan quản lý, nền tảng công nghệ... cần chung tay định hướng, đồng hành, hỗ trợ cùng kiến tạo môi trường lành mạnh để KOL phát huy sức ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Để mỗi KOL ngày càng đem lại giá trị cho cộng đồng

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.