Giáo dục

Đề khảo sát lớp 11 định hướng rõ việc dạy và học theo chương trình mới

Thống Nhất 14/03/2024 - 06:06

Gần 120.000 học sinh lớp 11 ở Hà Nội vừa hoàn thành bài kiểm tra khảo sát theo cấu trúc định dạng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2018.

Ngày 13-3, công tác chấm bài kiểm tra khảo sát được triển khai khẩn trương ở các cụm trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên toàn thành phố. Việc chấm thi thực hiện chấm tập trung theo cụm nhằm bảo đảm chính xác, minh bạch và khách quan.

Tổng số học sinh tham gia khảo sát là gần 120.000 em, trong đó khối công lập có 71.290 em, khối ngoài công lập có 30.090 em, còn lại là học viên khối giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Có 282 điểm thi với hơn 5.000 phòng đã được thành lập để triển khai kỳ khảo sát.

khao-sat-11.jpg
Học sinh lớp 11 làm bài kiểm tra khảo sát với hai môn ngữ văn và toán vào ngày 12-3.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra khảo sát; thành lập ban chỉ đạo, ban ra đề kiểm tra khảo sát khối 11; tổ chức hội nghị hướng dẫn các trường cụm trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra, khảo sát theo đơn vị cụm; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc cụm học tập quy chế và đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn học sinh cách làm bài trắc nghiệm theo định dạng mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đánh giá sơ bộ, việc ra đề, tổ chức sao in bảo đảm đúng kế hoạch, an toàn và bảo mật. Đề in sao rõ ràng, không có hiện tượng, nhòe, mờ. Đề thi được xây dựng theo cấu trúc đề mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung đánh giá năng lực học sinh theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề khảo sát có tác dụng định hướng rõ rệt trong dạy và học theo chương trình mới.

Công tác tổ chức kiểm tra được các cụm trường tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế. Học sinh ngồi theo số báo danh, số giám thị mỗi phòng bảo đảm đúng hệ số 2,5 giám thị/phòng. Mỗi điểm thi đều có 3 giám sát là lãnh đạo, giáo viên các trường khác trong cụm được cử đến giám sát.

Đề kiểm tra môn ngữ văn được đánh giá vừa sức, đánh giá được năng lực phẩm chất của học sinh. Đáng chú ý, đề ngữ văn mang tính giáo dục cao khi đặt vấn đề quen thuộc là tình cảm gia đình nhưng lại đưa được những trăn trở trước thời hiện đại nhiều thách thức.

Theo đánh giá của giáo viên chấm, cho dù không phải bài nào cũng đủ chiều sâu nhưng chắc chắn khi làm văn, học sinh cũng có phút sống với tâm tư nghĩ về bản thân và gia đình mình. Phần nghị luận xã hội mang tính thời sự, phù hợp với độ tuổi và thuận lợi cho học sinh, thể hiện quan điểm cá nhân, không đòi hỏi phải có đủ trải nghiệm hay trưởng thành nhất định. Cấu trúc của đề có sự thay đổi so với đề truyển thống khi phần nghị luận văn học luôn là phần chính. Hướng dẫn chấm rõ ràng, chi tiết, khoa học, thuận lợi cho việc chấm bài và đánh giá học sinh.

Với môn toán, đề kiểm tra được đánh giá có sự phân hóa cao, đánh giá được năng lực của học sinh theo từng cấp độ. Đề đã khắc phục được một số nhược điểm của hình thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn như đã tổ chức nhiều năm qua. Để được điểm cao, học sinh cần học chắc, hiểu sâu, có kỹ năng vận dụng tốt.

Đánh giá chung của giáo viên chấm, đề kiểm tra có tác dụng định hướng rõ ràng cho giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề khảo sát lớp 11 định hướng rõ việc dạy và học theo chương trình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.