Hà Nội kết nối

Để học sinh đến trường an toàn

Thanh Tàu 07/10/2023 - 10:57

Từ đầu năm học 2023-2024, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với nhiều trường học tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ cho học sinh.

386473069.jpg
Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành xử lý một trường hợp học sinh vi phạm giao thông.

Xử lý nhiều vi phạm

Từ giữa tháng 9-2023 đến nay, Đội Tuần tra dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông - PC08, Công an thành phố Hồ Chí Minh) đã lập biên bản, xử phạt hơn 30 trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định và không có giấy phép lái xe. Các trường hợp này đều được thông báo đến ban giám hiệu trường các em học để phối hợp quản lý, giáo dục.

Phóng viên Báo Hànộimới đã ghi nhận tình hình tại một số chốt kiểm soát theo chuyên đề này. Đơn cử, trưa 5-10, Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành lập chốt ở giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học (quận 1) thực hiện kiểm tra, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm quy định về Luật Giao thông đường bộ. Chỉ hơn 1 giờ làm nhiệm vụ, tổ công tác đã phát hiện nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe trên 50cc khi chưa đủ tuổi, không có bằng lái, không có gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều…

Điển hình, em N.H.H (học sinh Trường Trung học phổ thông Ernst Thalmann) điều khiển xe tay ga 59E2-128xx trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5. Lực lượng cảnh sát giao thông đã ra hiệu dừng xe, kiểm tra và ghi nhận em H vi phạm lỗi điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi.

Với lỗi vi phạm trên, em H bị lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, mức phạt 500.000 đồng. Theo H, do cha mẹ không ngăn cản, nên em đã lấy xe máy đi học, dù chưa có bằng lái. Và do hành vi này, cảnh sát giao thông cũng sẽ xử phạt chủ phương tiện lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, mức phạt 1,4-2,8 triệu đồng.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng PC08, Công an thành phố Hồ Chí Minh, để phòng tránh tại nạn giao thông cho học sinh và những người tham gia giao thông khác, các bậc phụ huynh tuyệt đối không giao xe cho các em khi các em chưa đủ tuổi, chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Các học sinh cần tự giác, gương mẫu chấp hành pháp luật, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực các trường học để xử lý nghiêm học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tăng cường giáo dục tuyên truyền

Từ đầu năm học 2023-2024 đến nay, Phòng PC08 đã lên kế hoạch phối hợp đơn vị liên quan và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến phụ huynh và học sinh tại hơn 40 trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Các buổi tuyên truyền thu hút hơn 40.000 học sinh tham gia.

Mới đây nhất, ngày 2-10, Phòng PC08 phối hợp với Công an quận 6, Công an phường 11 và Trường Tiểu học Phù Đổng (quận 6) tổ chức chương trình “Cùng em vững bước”, tuyên truyền an toàn giao thông cho 1.309 học sinh; Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 2.000 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Trung học phổ thông Đào Sơn Tây (thành phố Thủ Đức).

387328321.jpg
Cảnh sát giao thông phối hợp với nhà tài trợ, Trường Tiểu học Phù Đổng, quận 6, tặng mũ bảo hiểm cho học sinh.

Chia sẻ với phóng viên, Trung tá Đinh Minh Vương, cán bộ tuyên truyền Phòng PC08 thông tin: "Đối với lứa tuổi học sinh, tùy theo cấp học mà chúng tôi sẽ có nội dung tuyên truyền khác nhau. Ví dụ như đối với học sinh THPT, chúng tôi sẽ tuyên truyền về quy định điều kiện độ tuổi các em khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe máy điện, xe mô tô…".

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông còn nhắc nhở phụ huynh cùng dự các buổi tuyên truyền, phối hợp với cơ quan chức năng, nhà trường trong việc giáo dục, quản lý phương tiện của con em, không giao xe cho con em khi chưa đủ tuổi. Đồng thời, tổ chức cho tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Em Hà Trung Kiên, lớp 11A2, Trường Trung học phổ thông Đào Sơn Tây (thành phố Thủ Đức) cho biết, thông qua buổi tuyên truyền trực tiếp của cán bộ cảnh sát giao thông, em và các bạn được giao lưu, trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ và được hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn…

Song song đó, nhiều cơ quan chức năng cũng tổ chức ký kết phối hợp về các mô hình an toàn giao thông với các trường học. Đơn cử, tháng 10-2023, Công an phường 11, quận Phú Nhuận và Trường Trung học cơ sở Đào Duy Anh tổ chức lễ ký kết phối hợp thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” năm 2023. Theo Trung tá Trần Huy Vũ, Trưởng Công an phường 11, việc này nhằm nâng cao ý thức trong tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông an toàn cho các học sinh.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Dương Trí Dũng thông tin, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục phối hợp với các bên tổ chức các buổi tuyên truyền và thực hiện nhiều mô hình về an toàn giao thông. Sở cũng chỉ đạo các trường nghiêm túc thực hiện việc tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết về việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để học sinh đến trường an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.