Du lịch

Để chợ hoa Quảng An thành điểm du lịch đêm hấp dẫn của Hà Nội

Hoàng Lân 15/08/2024 - 17:21

Chợ hoa Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ) là chợ hoa lớn nhất miền Bắc, hoạt động sôi nổi nhất về ban đêm và là địa điểm được nhiều khách du lịch khám phá.

1(6).jpg
Các ki ốt bán hàng tại chợ hoa Quảng An sắp xếp gọn gàng vào buổi sáng. Ảnh: Hoàng Quyên

Ngày 15-8, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2024 đã đi kiểm tra và làm việc một số điểm trên địa bàn quận Tây Hồ, trong đó có chợ hoa Quảng An.

Trưởng ban quản lý chợ hoa Quảng An Dương Văn Trường cho biết, chợ hoa hoạt động sôi nổi và đông người nhất vào khung giờ từ 20h hôm trước đến 4h hôm sau. Đây là chợ hoa lớn nhất miền Bắc, cung cấp hoa cho các tỉnh miền Bắc và cả nước, mỗi ngày có hàng chục tấn hoa được giao dịch tại đây.

5(2).jpg
Chợ hoa Quảng An là chợ hoa lớn nhất miền Bắc. Mỗi tối có hàng nghìn người tới giao dịch, bán hàng. Ảnh: Hoàng Quyên

Chợ hiện có khoảng 300 hộ kinh doanh. Vào những ngày cao điểm như ngày rằm, mùng một hay vào dịp Tết, chợ hoa thu hút hàng chục nghìn lượt khách mỗi tối. Với số lượng hoa và khách buôn bán nhộn nhịp, mỗi tối tại chợ hoa có lượng lớn rác thải, vì vậy, Ban quản lý chợ yêu cầu các tiểu thương thực hiện thu gom rác mỗi sáng và tập kết vào nơi quy định.

“Sau hơn 7 năm thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Ban quản lý chợ và các tiểu thương đang nỗ lực xây dựng mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả”... Hiện, các quầy đều có mã quét QR để người mua có thể thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt. Ban quản lý chợ lập các nhóm Zalo với sự tham gia của các tiểu thương, thường xuyên tuyên truyền việc thực hiện Quy tắc ứng xử, thông tin về những phản ánh của du khách để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, thân thiện, hiệu quả. Ngoài ra, các tiểu thương sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Tiktok để tăng cường quảng bá, tuyên truyền chợ hoa một cách hiệu quả”, ông Dương Văn Trường chia sẻ.

2(2).jpg
Kiểm tra việc thực hiện niêm yết 2 Quy tắc ứng xử tại chợ hoa Quảng An. Ảnh: Hoàng Quyên

Theo thông tin từ Ban quản lý chợ Quảng An, chợ Quảng An nằm trong kế hoạch phát triển thành điểm du lịch đêm của Hà Nội do Sở Du lịch Hà Nội khảo sát, xây dựng. Đây sẽ là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của quận Tây Hồ, có thể kết nối với các điểm du lịch khác trên địa bàn quận để tạo thành sản phẩm du lịch độc đáo cho quận Tây Hồ nói riêng và Hà Nội nói chung.

Quận Tây Hồ đã có kế hoạch xây dựng lại chợ hoa để đồng bộ các cơ sở hạ tầng như: Khu vực bán hàng, bãi đỗ xe, nơi tập kết rác, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, lắp đặt camera an ninh, nhà vệ sinh công cộng...

Để chợ hoa Quảng An có thể phát triển thành điểm du lịch đêm hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Bùi Minh Hoàng đề nghị, Ban quản lý chợ cần bảo đảm quản lý tốt công tác vệ sinh môi trường, hạn chế rác thải nhựa, an ninh an toàn. Các ki ốt bán hàng cần ghi rõ địa chỉ người bán, niêm yết giá, cung cấp mã quét QR để việc mua bán thuận lợi, văn minh.

4(1).jpg
Theo ghi nhận, các hộ kinh doanh đang nỗ lực thực hiện Quy tắc ứng xử, chú ý thực hiện bảo vệ môi trường, ứng xử lịch thiệp... Ảnh: Hoàng Quyên

Cùng ngày (15-8), Đoàn kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2024 còn đi kiểm tra một số điểm di tích, bộ phận “một cửa” tại quận Tây Hồ và huyện Đông Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để chợ hoa Quảng An thành điểm du lịch đêm hấp dẫn của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.