Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề cao tính công khai, dân chủ, lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái| 20/09/2022 19:34

(HNMO) - Ngày 20-9, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy làm Trưởng đoàn đã làm việc với Quận ủy Tây Hồ và Sở Giao thông Vận tải.

 Đoàn kiểm tra số 2 kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ tại quận Tây Hồ.

Tại quận Tây Hồ, đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn hai phường Xuân La và Nhật Tân. Tại phường Xuân La, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phường tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đó, đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đời sống dân sinh được nâng lên, từng bước hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Đáng chú ý, việc thực hiện Quy chế dân chủ đã gắn với nhiệm vụ quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đô thị, nên dù là phường có nhiều dự án giải phóng mặt bằng nhưng Xuân La không để xảy ra khiếu kiện, trở thành điểm “nóng”.

 Đại diện lãnh đạo phường Xuân La (quận Tây Hồ) báo cáo với đoàn kiểm tra về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tại phường Nhật Tân, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xóa bỏ hủ tục lạc hậu; từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, từ đó có tác dụng ngăn ngừa, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực…, góp phần giúp phường Nhật Tân xây dựng thành công mô hình “Phường văn hóa” và đang tiến tới “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” trong giai đoạn 2020-2025.

Tại Sở Giao thông Vận tải, Ban Giám đốc Sở thường xuyên quán triệt chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, đã phát huy vai trò hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân trong việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của cấp trên và giám sát thực hiện Quy chế.

Sở Giao thông Vận tải cũng đã kịp thời thực hiện công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời mọi hoạt động của Sở và các đơn vị trực thuộc để các cơ quan, tổ chức và nhân dân nắm bắt đầy đủ thông tin...

 Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải báo cáo với đoàn kiểm tra. 

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra tại quận Tây Hồ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao các đơn vị trong việc nỗ lực thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã phát huy vai trò chủ trì, phối hợp với chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động các hội viên của mình gắn với vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh; tích cực tham gia giám sát, phản biện, đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của các phường khá nghiêm túc, bao phủ các mảng công tác. Dù là địa bàn trọng điểm liên quan đến quản lý đất đai và trật tự xây dựng song cả hai phường Nhật Tân, Xuân La đều không để xảy ra điểm “nóng”, khiếu kiện phức tạp.

Đối với Sở Giao thông Vận tải, đồng chí Nguyễn Doãn Toản đánh giá, Sở đã làm tốt nhiệm vụ điều tiết giao thông của Thủ đô, triển khai có hiệu quả 1 trong 3 khâu đột phá tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội là phát triển hạ tầng giao thông trong bối cảnh Thủ đô còn nhiều khó khăn; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên các mặt công tác, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao…

Đoàn kiểm tra số 2 kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ tại Sở Giao thông Vận tải.

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng trong việc triển khai và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Trưởng ban Dân vận Thành ủy đề nghị các đơn vị lấy người dân làm trung tâm để thực hiện các nhiệm vụ chính trị; trong đó, cần đề cao tính công khai, dân chủ, vì nhân dân phục vụ; tăng cường đối thoại, tiếp công dân theo đúng quy định.

Đồng chí Nguyễn Doãn Toản cũng lưu ý, tập thể Đảng ủy, Ban lãnh đạo Sở tiếp tục nâng cao nhận thức, quan tâm việc thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, nêu cao trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là người đứng đầu, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cao tính công khai, dân chủ, lấy người dân làm trung tâm phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.