Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Hà Phong| 04/08/2022 17:18

(HNMO) - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hiện nay, cả nước có trên 60% công nhân, lao động đang phải thuê nhà ở gần các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhà ở dành cho người lao động còn chậm, nhiều lao động đang gặp khó khăn về chỗ ở hoặc có chỗ ở nhưng chất lượng sinh hoạt còn thấp.

Để đẩy nhanh thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, ngày 4-8, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã yêu cầu các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, các công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn khẩn trương đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Chính phủ về việc người lao động được hỗ trợ thuê nhà (đối tượng, các điều kiện quy định về mức hỗ trợ và trình tự thủ tục về hồ sơ…).

Các đơn vị chủ động đề xuất, kiến nghị và phối hợp hỗ trợ chủ doanh nghiệp triển khai lập danh sách, các biểu mẫu đăng ký thủ tục thực hiện hỗ trợ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Kiến nghị và phối hợp với chính quyền đồng cấp giải quyết các vướng mắc phát sinh về trình tự thủ tục hồ sơ của người lao động để kịp thời được hỗ trợ.

Tổng Liên đoàn cũng yêu cầu các cấp công đoàn tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất để cơ quan này phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết.

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 2-8-2022, cơ quan bảo hiểm xã hội đã xác nhận việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho 3.132.138 người lao động tại 45.309 đơn vị sử dụng lao động.

Còn Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội cho biết, UBND cấp tỉnh, cấp huyện tại 51/63 địa phương đã phê duyệt hồ sơ của 17.356 doanh nghiệp với gần 1,2 triệu lao động (chiếm 67% số lao động đã nộp đề nghị hỗ trợ). Hiện, 31 địa phương đã giải ngân hỗ trợ 356 tỷ đồng tới hơn 620 nghìn lao động, đạt 5,4% so với dự kiến nhu cầu hỗ trợ; 29 địa phương chưa thực hiện giải ngân kinh phí hỗ trợ.

Một số địa phương có tỷ lệ giải ngân kinh phí thấp so với tổng kinh phí dự kiến ban đầu là Ninh Bình (0,28%); Nghệ An (0,21%); Quảng Nam (0,06%)... Đặc biệt, một số địa phương có số đối tượng dự kiến lớn nhưng kinh phí giải ngân đến nay rất thấp, như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.