Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố đê tả Đáy

Kim Nhuệ| 13/07/2020 07:07

(HNM) - Mặc dù đã bước vào mùa mưa, bão năm 2020, nhưng sự cố sạt lở đê tả Đáy, đoạn xã Đồng Tiến (huyện Ứng Hòa) vẫn chưa được khắc phục. Thực tế này không chỉ đe dọa an toàn tuyến đê mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố không thể chậm trễ hơn.

Mặt đê xuống cấp, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đê tả Đáy không chỉ là công trình chống lũ quan trọng của thành phố (tuyến đê cấp I) mà còn là đường giao thông huyết mạch của 7 xã, thị trấn vùng phía Tây của huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, quan sát tuyến đê trong ngày 10-7, phóng viên Báo Hànộimới cảm nhận thấy sự lo lắng của người dân và các cấp chính quyền ở đây là có cơ sở. Cụ thể, tại đoạn nằm trên địa bàn thôn Giang Đường (xã Đồng Tiến), hơn 100m mái đê đã bị sụt sâu 1,5m, làm trơ nền nhựa, bê tông mặt đê... Đáng lo ngại, một số vị trí nền mặt đê đã bị khoét sâu vào phía trong khoảng 20-30cm, tạo thành hàm ếch có thể bị sập và gây tai nạn cho người và các phương tiện lưu thông trên đê...

Chứng kiến đoạn đê bị hư hỏng, nhiều người dân nơi đây lo lắng. “Sự cố này đã xảy ra từ mùa mưa, bão năm 2017. Nhân dân ở đây đã nhiều lần đề nghị xã Đồng Tiến sửa chữa. Nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy cơ quan nào đến khắc phục đoạn đê bị hư hỏng. Nếu không may xảy ra lũ lớn đột ngột thì việc ứng phó sẽ rất khó khăn...”, ông Nguyễn Bá Liêm, người dân thôn Giang Đường (xã Đồng Tiến) nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến Phạm Văn Hưởng, sự cố sạt lở trên bắt đầu xảy ra từ tháng 7-2017 và liên tục phát triển sau mỗi trận mưa. Nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở này là do mái đê dốc, đoạn đê không có cơ đê, phía dưới đê là ao sâu... “Khi phát hiện sự cố, xã đã làm hàng rào cảnh báo và báo cáo huyện Ứng Hòa, cơ quan quản lý đê kiểm tra, khắc phục... Tuy nhiên, tròn 3 năm trôi qua nhưng đoạn đê bị hư hỏng vẫn chưa được cơ quan chức năng sửa chữa...”, ông Phạm Văn Hưởng thông tin thêm.

Về vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho biết: “Do không thuộc thẩm quyền nên huyện đã nhiều lần báo cáo Sở NN&PTNT Hà Nội, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội kiểm tra khắc phục sự cố. Nhưng không hiểu vì sao đến nay, Sở NN&PTNT Hà Nội vẫn chưa xử lý khiến chúng tôi rất lo lắng”.

Đề cập về nguyên nhân chậm khắc phục sự cố trên, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, Sở đã giao các đơn vị chuyên môn khẩn trương lập dự án xây dựng công trình khắc phục. Tuy nhiên, do pháp luật hiện hành quy định rất chặt chẽ nên đơn vị được giao nhiệm vụ cần rất nhiều thời gian mới hoàn thiện thủ tục liên quan xác định nguồn vốn, kỹ thuật, giải pháp thi công, lựa chọn nhà thầu...

Hiện nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình khắc phục sự cố đê tả Đáy. Trong tháng 7-2020, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công và dự kiến đến tháng 9-2020 sẽ hoàn thành dự án này... “Để bảo đảm an toàn tuyến đê tả Đáy trong mùa mưa bão 2020, Sở NN&PTNT đã đề nghị huyện Ứng Hòa, xã Đồng Tiến phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý đê xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi sự cố phát triển; đồng thời, bố trí lực lượng cảnh báo nhân dân không điều khiển phương tiện đi sát khu vực xảy ra sự cố...”, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố đê tả Đáy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.