Dù thành phố Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng khẩn cấp, hoàn thành công trình khắc phục sự cố đê ở Ba Vì, Phúc Thọ trước ngày 30-5-2025 nhưng đến nay những dự án này chưa xong, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn đê điều.
Nhiều sự cố nghiêm trọng
Huyện Ba Vì có hai tuyến đê trọng yếu là hữu Hồng (cấp I) và hữu Đà (cấp II), không chỉ bảo vệ 15 xã, thị trấn của huyện mà còn giữ vai trò chắn lũ cho nhiều quận, huyện khác của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ những trận mưa lũ lớn năm 2024, cả hai tuyến đê này đã xuất hiện sự cố nghiêm trọng.
Cụ thể, trên tuyến đê hữu Đà đoạn qua xã Tòng Bạt xảy ra sự cố sạt lở mái hạ lưu dài khoảng 230m. Trên đê hữu Hồng đoạn xã Cổ Đô, xảy ra sự cố sạt lở mái hạ lưu dài 220m. Đặc biệt, tuyến đê Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ), đoạn qua xã Ngọc Tảo - Tam Hiệp xuất hiện vết nứt dọc bề mặt đê tại hai vị trí, với tổng chiều dài khoảng 290m.
Trưởng thôn Tòng Lệnh (xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì) Thiều Đức Nên thông tin, ngay khi phát hiện sự cố, thôn và xã đã kịp thời huy động lực lượng dân quân, công an và người dân, sử dụng hơn 100m³ cát để xử lý giờ đầu. Đồng thời mua hơn 600m bạt để phủ khu vực bị sạt lở, tránh nước ngấm sâu làm hư hỏng thêm mái đê...
Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan quản lý đê điều thành phố Hà Nội, nếu không xử lý triệt để, các sự cố này phát triển, gia tăng nguy cơ vỡ đê, nhất là tuyến Ngọc Tảo, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương.
Trước tình hình đó, ngày 16-12-2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6443/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đà và hữu Hồng, đồng thời giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) khẩn cấp xây dựng công trình khắc phục 2 sự cố trên, hoàn thành trước ngày 30-5-2025.
Đối với đê Ngọc Tảo, ngày 24-12-2024, UBND thành phố ban hành Quyết định số 6597/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp, giao huyện Phúc Thọ khẩn cấp xây dựng công trình khắc phục sự cố, hoàn thành trước ngày 30-5-2025.
Huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công
Dù các quyết định được ban hành từ tháng 12-2024 với thời hạn thi công rõ ràng nhưng đến nay, tiến độ tại các công trình vẫn chưa đạt yêu cầu. Giải thích về việc này, đại diện các chủ đầu tư khẳng định đã tích cực thực hiện nhiệm vụ thành phố giao. Tuy nhiên, do thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình khẩn cấp hiện nay còn quá rườm rà, không chỉ làm tăng thời gian chuẩn bị mà còn mất cả những tháng “vàng” (ít mưa, khô ráo) để thi công các công trình đê điều... “Mùa mưa năm nay đến sớm hơn những năm gần đây. Hơn nữa, quá trình thi công công trình khắc phục sự cố nứt đê Ngọc Tảo, chúng tôi gặp tình huống phát sinh là nền đê yếu cần phải xử lý, dẫn tới kéo dài thời gian...”, ông Bùi Văn Tưởng, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công dự án Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn giãi bày.
Để bảo đảm an toàn tuyến đê, làm tốt nhiệm vụ chống lũ trong những tháng chính của mùa lũ 2025 (từ tháng 7 đến tháng 9), các chủ đầu tư cho hay thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, phương tiện, tập kết vật tư, kịp thời thay thế phương tiện hư hỏng. Các đơn vị liên quan phải thường xuyên kiểm tra, giám sát thi công bảo đảm chất lượng, hoàn thành công trình trước ngày 30-6...
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới sáng 3-6, Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Phúc Thọ Cấn Văn Hồng cho biết, huyện xác định khu vực đang thi công đê Ngọc Tảo là trọng điểm xung yếu phòng, chống thiên tai trong năm 2025. Ngoài đôn đốc nhà thầu hoàn thành công trình đúng kế hoạch, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương lập và sẵn sàng triển khai phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu này theo phương châm “4 tại chỗ”...
Cam kết đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 30-6, các nhà thầu thi công công trình khẩn cấp khắc phục sự cố đê ở huyện Phúc Thọ và huyện Ba Vì khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh ngay tại công trường; huy động thêm nhân lực, phương tiện, chuẩn bị đủ vật tư, tăng ca làm việc khi thời tiết thuận lợi...
Thực tế trên cho thấy, cơ quan thẩm quyền cần đơn giản hơn nữa về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục sự cố đê điều; mạnh dạn lựa chọn phương án thi công tiên tiến, hiện đại, không phụ thuộc quá nhiều vào tình hình thời tiết... Có như vậy mới tránh được tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, gia tăng nguy cơ mất an toàn đê điều từ chính công trình khắc phục sự cố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.