Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ" căn hộ chung cư

Tôn An| 14/11/2022 07:09

(HNM) - Tính đến hết tháng 10, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh đã cấp được 21.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là sổ đỏ) căn hộ chung cư, cao hơn 1.000 "sổ đỏ" so với kế hoạch cả năm 2022 được đề ra trước đó. Với tiến độ này, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố quyết tâm nâng chỉ tiêu từ cấp được 20.000 "sổ đỏ" lên 23.000 "sổ đỏ" trong năm nay.

Từ đầu tháng 11-2022 đến nay, người dân tại chung cư Hoàng Anh - Thanh Bình (phường Tân Hưng, quận 7) vui mừng khi tiến độ cấp "sổ đỏ" cho hơn 1.000 căn hộ tại 3 tòa chung cư này có bước chuyển mới sau thời gian “mắc kẹt” suốt 5 năm qua. ông Vũ Đình Chính, một cư dân sinh sống tại chung cư Hoàng Anh - Thanh Bình cho biết: “Vướng mắc lớn nhất là xác định giá đất để chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuế sử dụng đất đã được đơn vị tư vấn thẩm định do Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh thuê tiến hành xác định giá trên thực địa”.

Liên quan đến việc cấp "sổ đỏ" tại chung cư Hoàng Anh - Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Trần Văn Bảy thông tin, sau khi có chứng thư thẩm định giá, sở sẽ báo cáo để Hội đồng thẩm định giá trình UBND thành phố Hồ Chí Minh quyết định, làm căn cứ để chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp "sổ đỏ" cho các hộ dân.

Những chuyển biến tương tự đã và đang được các cấp, ngành của thành phố Hồ Chí Minh triển khai tại nhiều chung cư trên địa bàn thành phố. Điển hình như chung cư Vinhomes Grand Park (phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức) với 2.983 căn hộ; khu nhà ở xã hội Hưng Phát (phường 6, quận 8) có 1.301 căn hộ; dự án Centrosa (phường 12, quận 10) có 509 căn hộ; khu nhà ở cao tầng Flora Mizuki (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) có 319 căn hộ; khu dân cư City Land (quận Gò Vấp) có 438 căn hộ… Tính đến hết tháng 10-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp được 21.000 "sổ đỏ", vượt 1.000 "sổ đỏ" so với kế hoạch cả năm 2022.

Tiến độ được đẩy nhanh do các bên đã làm rõ các nhóm nguyên nhân cản trở việc cấp sổ cho người dân để từ đó xác định các nhóm giải pháp chuyên biệt, gỡ vướng. Cụ thể, những nguyên nhân làm chậm tiến độ cấp "sổ đỏ" được xác định là do dự án vướng mắc về pháp lý đất đai cần phải rà soát; nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư chưa đầy đủ; chủ đầu tư mang "sổ đỏ" đi thế chấp ở ngân hàng; chủ đầu tư vi phạm về xây dựng, chậm thi công các hạng mục công cộng hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ về nhà ở xã hội…

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, trong các nguyên nhân trên, có cả phần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cả trách nhiệm của chủ đầu tư. Với phần thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan hữu quan sẽ tích cực phối hợp để chủ đầu tư sớm hoàn thành các nghĩa vụ của mình. Với phần thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng chủ đầu tư dự án tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan. Mục tiêu là đến hết năm 2022, thành phố sẽ cấp được 23.000 "sổ đỏ" cho cư dân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ" vừa nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp, vừa hoàn thiện việc xác lập cơ sở pháp lý nhà đất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, sở sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ theo hướng tiếp nhận được nhiều nhất trong thời gian nhanh nhất; công khai thông tin, tiến độ giải quyết và những vấn đề liên quan để doanh nghiệp, người dân dễ dàng tra cứu, theo dõi, phối hợp thực hiện.

“Với những vướng mắc vượt thẩm quyền, chúng tôi sẽ tham mưu UBND thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giải pháp lên các bộ, ngành trung ương và Chính phủ xem xét giải quyết. Phấn đấu đến hết năm 2023, thành phố sẽ cấp được khoảng 37.500 "sổ đỏ" cho người dân”, ông Nguyễn Toàn Thắng thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ" căn hộ chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.