Hà Nội kết nối

Đẩy nhanh tiến độ 10 dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh

Phương Nam 15/02/2024 - 22:16

Ngày 15-2, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp lần thứ nhất Thường trực Ban Chỉ đạo các công trình dự án trọng điểm của thành phố.

a84.jpg
Dự án cầu, đường Nguyễn Khoái nối từ quận 7 qua quận 4 đến quận 1 dự kiến khởi công ngay trong năm nay.

Theo đó, đồng chí Phan Văn Mãi thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về 3 tiêu chí, với 10 dự án, gồm dự án Vành đai 2; Vành đai 3; Vành đai 4; Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài; cầu đường Nguyễn Khoái; tuyến metro số 1; rạch Xuyên Tâm; dự án Bờ Bắc Kênh Đôi; dự án Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên; dự án 3 bệnh viện cửa ngõ...

Danh mục này sẽ còn được cập nhật, bổ sung thường xuyên. Trong đó, một số dự án cấp bách cân nhắc trong giai đoạn tiếp theo, là các dự án giao thông cửa ngõ, như Quốc lộ 13, Quốc lộ 25, đoạn nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương hay các nút giao thường xuyên tắc nghẽn…

a85.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu sớm khép kín đường Vành đai 2.

Đáng chú ý, dự án Vành đai 2 sẽ khởi công trong năm 2024. Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh cần 4,7 triệu m3 vật liệu san lấp, nên cơ quan hữu quan của thành phố sẽ làm việc cụ thể với cơ quan chức năng các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre để đảm bảo nguồn này. Với dự án Vành đai 4, chậm nhất trong quý III-2024, phải thông qua chủ trương đầu tư đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh.

Với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, thành phố Hồ Chí Minh dự kiến trong tháng 2 này có chủ trương đầu tư, đồng thời khởi công gói thầu đường song hành trong năm 2024. Dự án cầu đường Nguyễn Khoái cũng được yêu cầu tập trung làm nhanh, để tháng 6-2024 duyệt dự án và khởi công ngay trong năm nay. Dự án rạch Xuyên Tâm cũng phải đẩy nhanh tiến độ, đến ngày 30-4 phải khởi công dự án trên địa bàn quận Bình Thạnh.

a86a.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm đưa tuyến metro số 1 vào khai thác thương mại từ tháng 7-2024.

Đặc biệt, với dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu tháng 7 này sẽ chạy thương mại.

Với việc triển khai đồng loạt nhiều dự án, công trình trọng điểm, thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ giải ngân được hơn 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt tiến độ giải ngân trong năm 2024 như sau: Trong quý I là 10-12%, quý II là 30%, quý III là 60% và quý IV là 90%. Đến hết niên độ giải ngân năm 2024, tỷ lệ giải ngân của thành phố Hồ Chí Minh sẽ đạt trên 95%.

Hiện việc giao vốn của thành phố đã đạt 100%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ 10 dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.