Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa

Trọng Ngôn| 13/06/2022 07:27

(HNM) - Xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh qua cửa khẩu thành phố trong 5 tháng đầu năm (trừ dầu thô) giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021. Ngành Công Thương thành phố đang thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó trọng tâm là đầu tư xây dựng hạ tầng logistics.

Sản xuất thực phẩm xuất khẩu tại Công ty cổ phần Việt Long Sài Gòn (quận 8, thành phố Hồ Chí Minh).

Ông Lê Bá Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Pacific Foods (quận 1) chia sẻ, do chi phí tăng cao, nhất là chi phí logistics khiến lượng đơn hàng xuất khẩu của công ty giảm hơn so với trước đây. Ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn 365Group (quận Tân Bình) cho biết thêm, do Việt Nam không có hãng tàu container, nên tất cả hàng hóa trong nước xuất khẩu đều phụ thuộc các hãng tàu container nước ngoài. Điều này cũng khiến chi phí logistics tăng lên.

Gần 2 năm qua, Công ty cổ phần Giải pháp và Thiết bị chiếu sáng Vi Light (huyện Nhà Bè) phải sản xuất cầm chừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vừa phục hồi sau dịch thì lại gặp khó khăn do chi phí nguyên vật liệu và logistics tăng cao khiến công ty phải hoạch định lại thị trường xuất khẩu. “Chúng tôi đang kết nối để xuất khẩu sản phẩm sang Lào, Campuchia, Thái Lan và Malaysia, nhằm tiết giảm chi phí về logistics. Với thị trường mới này, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu năm nay đạt 30-35%”, ông Vương Quan Trường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp và Thiết bị chiếu sáng Vi Light cho biết.

Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh thông tin, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của thành phố đang đàm phán với các đối tác nước ngoài để giãn các đơn hàng, chờ đợi giá nguyên vật liệu ổn định trở lại. Đồng thời, tập trung xuất khẩu vào các thị trường ít chịu tác động về chi phí xăng, dầu, logistics.

Theo Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu thành phố tháng 5-2022 ước đạt 3,46 tỷ USD, giảm 2,7% so với tháng trước. Lũy kế 5 tháng ước đạt 17,7 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ. Nếu trừ dầu thô, kim ngạch xuất khẩu 5 tháng ước đạt hơn 16,8 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ. Về thị trường xuất khẩu, khu vực châu Á chiếm tỷ trọng 59,3%; kim ngạch ước đạt 9,86 tỷ USD, giảm 3,9%. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu vào Đông Nam Á đạt 1,82 tỷ USD, tăng hơn 10%, trong đó Indonesia đạt 162,6 triệu USD, tăng 23,8%; Malaysia đạt 461,9 triệu USD, tăng 45,2%; Myanmar đạt 42,3 triệu USD, tăng 52,2%; Singapore đạt 352,4 triệu USD, tăng hơn 18%.

Để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai kế hoạch hỗ trợ phát triển xuất nhập khẩu cho từng nhóm ngành hàng, chú trọng nhóm hàng nông sản. Tháng 7-2022, thành phố sẽ tổ chức hội nghị kết nối giao thương với thị trường Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến. Bên cạnh đó, năm 2022, ngành Công Thương thành phố sẽ tổ chức triển lãm quốc tế về công nghệ và thiết bị điện; hội chợ triển lãm quốc tế về công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh. Song song với đó, thành phố sẽ triển khai chương trình tập huấn nâng cao trình độ, năng lực quản trị, năng suất sản xuất và quản trị chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ năm 2022, qua đó giúp đẩy mạnh xuất khẩu.

Nhằm giảm chi phí cũng như phục vụ tốt hơn hoạt động xuất khẩu, thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ đầu tư phát triển hạ tầng logistics. Theo đó, thành phố sẽ lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư Trung tâm logistics Khu công nghệ cao thành phố; nghiên cứu phương án mở rộng hoạt động logistics trong khu chế xuất Linh Trung I khi các doanh nghiệp hết hạn thuê đất sản xuất; nghiên cứu chuyển đổi các khu, cụm công nghiệp vừa và nhỏ trong đô thị hoặc đất nông nghiệp để mở rộng hoạt động logistics; ứng dụng chuyển đổi số trong ngành logistics để tối ưu hóa hoạt động của ngành này.

Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, thành phố đang tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2022-2025. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm đáp ứng nhiều thị trường xuất khẩu khác nhau, thành phố cũng xây dựng kế hoạch tổ chức giải thưởng “Thương hiệu vàng thành phố Hồ Chí Minh” năm 2022 và kế hoạch thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm (ngành cơ khí - tự động hóa, cao su - nhựa, chế biến lương thực - thực phẩm) giai đoạn 2022-2025. Đây là những ngành sản xuất sản phẩm xuất khẩu chủ lực của doanh nghiệp thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.