Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tuyên truyền về quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản

Hương Thủy| 31/05/2022 08:06

(HNM) - Thời gian qua, tình trạng kê khai giá chuyển nhượng bất động sản không chính xác, đầy đủ khá phổ biến, gây thất thu ngân sách nhà nước. Cục Thuế thành phố Hà Nội xác định, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế và các pháp luật liên quan nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sẽ giúp thay đổi ý thức của người nộp thuế. Trong ảnh: Hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp thuế bất động sản tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế thành phố Hà Nội.

Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, công tác quản lý thuế và chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản hiện nay có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Trên địa bàn thành phố, sau nhiều năm Cục Thuế triển khai tuyên truyền vận động, ý thức chấp hành pháp luật thuế của người dân đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn. Các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều tin, bài phản ánh và đồng thuận với công tác chống thất thu của cơ quan thuế. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có sự chỉ đạo quyết liệt về công tác tăng cường quản lý thuế, chống thất thu thuế, tạo thuận lợi cho việc triển khai các giải pháp quyết liệt hơn của Cục Thuế. Về chính sách pháp luật đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, tuy đã có song vẫn cần những quy định, hướng dẫn cụ thể của các cấp lãnh đạo về quy trình, biện pháp nghiệp vụ được áp dụng.

Hầu hết các đơn vị của Cục Thuế thành phố Hà Nội cho rằng tuyên truyền là công tác đầu tiên và cũng là tiên quyết giúp thay đổi ý thức của người nộp thuế. Ngoài ra, sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan liên quan cũng sẽ hỗ trợ rất lớn trong công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong quá trình triển khai, các chi cục thuế vẫn gặp một số vướng mắc khi tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế rõ vị trí, đường phố, việc xác định và áp dụng cụ thể giá của từng loại bất động sản (bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của UBND cấp tỉnh) để tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng khi kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng bất động sản. Cùng với đó, các chi cục thuế cũng có quan điểm cần cập nhật liên tục thông tin cơ sở dữ liệu giá giao dịch từ chuyển nhượng bất động sản mới bảo đảm bám sát theo giá thị trường khi thị trường bất động sản biến động liên tục. Việc thành lập Ban Chỉ đạo chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản tại từng địa bàn cũng được đưa vào đề xuất để Cục Thuế thành phố Hà Nội xem xét, cân nhắc.

Trên thực tế, Cục Thuế thành phố Hà Nội rất quan tâm đến công tác tuyên truyền đối với lĩnh vực này. Cục Thuế đã gửi Thư ngỏ tới người nộp thuế thực hiện chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế hoặc hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính; có trách nhiệm giải trình, bổ sung thông tin tài liệu đầy đủ, đúng thời hạn theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm kiểm tra thông tin người nộp thuế kê khai trên hồ sơ khai thuế và thực hiện tính thuế, thông báo thuế cho người nộp thuế. Trường hợp thông tin trên hồ sơ khai thuế của người nộp thuế không đầy đủ, không chính xác, cơ quan quản lý thuế có quyền không chấp nhận hồ sơ khai thuế hoặc thông báo cho người nộp thuế để giải trình, bổ sung thông tin tài liệu. Cơ quan quản lý thuế có quyền ấn định thuế, xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với các hành vi khai sai, trốn thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp vi phạm pháp luật về thuế mà có dấu hiệu tội phạm trốn thuế, cơ quan quản lý thuế sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật.

Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế và các pháp luật liên quan, bảo đảm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế và tạo sự đồng thuận của xã hội và cả hệ thống chính trị. Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng khuyến nghị người nộp thuế nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về thuế và các pháp luật có liên quan khi kê khai giá mua bán chuyển nhượng trên hợp đồng công chứng và khi kê khai nghĩa vụ về thuế, phí phải nộp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền về quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.