(HNM) - Hiện người dân, doanh nghiệp (DN) còn nhiều bức xúc về sự rườm rà, phức tạp của nhiều quy định hành chính cũng như hành vi không thực hiện đúng quy định của một số cán bộ, công chức khi giải quyết công việc.
Trước thực tế đó, thực hiện quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP, Văn phòng Chính phủ đã thiết lập, duy trì hoạt động của cổng thông tin phản ánh, kiến nghị, kết quả giải quyết TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; đồng thời, cùng với Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), Phòng Kiểm soát TTHC của các đơn vị tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân. Tuy nhiên, theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương thì trong quý I-2012, chỉ tiếp nhận 148 phản ánh, kiến nghị.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới một con số "khiêm tốn" như vậy, song, một thực tế rõ ràng là việc tổ chức tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại nhiều bộ, ngành, địa phương còn hình thức; người dân chưa thực sự quan tâm, tin tưởng. Đặc biệt, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân. Sự chuyển biến về thời gian và kết quả giải quyết, trả lời phản ánh, kiến nghị hiện vẫn không bứt phá so với trước đây.
Theo quy định, tại bộ phận "một cửa" của mỗi cơ quan hành chính, ngoài việc công khai địa chỉ, số điện thoại "đường dây nóng" của đơn vị, còn phải công khai điện thoại, địa chỉ tiếp nhận phản ánh của đơn vị cấp trên để công dân và DN biết. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng cung cấp đầy đủ các thông tin đó. Hơn nữa, việc tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về quyền lợi của mình và sự đổi mới của các cơ quan hành chính trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin cũng chưa được coi trọng. Ngay trong việc công bố, công khai và cập nhật, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP (nhằm tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu về TTHC cũng như giám sát việc tuân thủ quy định của cán bộ) vẫn còn những bộ, ngành, địa phương chưa công khai hoặc công khai không đầy đủ.
Tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân không phải là việc mới, nhưng giờ đây đang được tổ chức triển khai mạnh mẽ với cách thức mới. Thiết nghĩ, để người dân, DN biết và tin tưởng hơn với cách làm này, cần đẩy mạnh tuyên truyền, trong đó, rất cần sự chủ động tuyên truyền của chính các cơ quan hành chính. Bên cạnh đó, Trung ương cũng cần có tài liệu hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương về thực hiện việc niêm yết, công khai TTHC và nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Như vậy mới bảo đảm có sự thống nhất từ chỉ đạo đến thực hiện, tạo thuận lợi cho cả cán bộ và người dân, DN.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.